GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Xuất khẩu thủy sản sẽ đạt được mức 8 tỷ USD

Ngày Đăng : 29/08/2017 - 04:03 PM

Ngày 28/8, tại Hội nghị toàn thể hội viên Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp cho rằng với đà tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu thủy sản sẽ đạt được 8 tỷ USD.

Ông JIZO, chuyên gia về ngành hàng tôm tại châu Âu chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: T.H

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP cho biết, sau giai đoạn đầy khó khăn do rào cản thương mại, rào cản kỹ thuật… xuất khẩu thủy sản trong 8 tháng năm 2017 có dấu hiệu tăng trưởng tốt. Số liệu thống kê đầy đủ trong 7 tháng năm 2017 cho thấy, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 4,4 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, các sản phẩm thủy sản chính xuất khẩu đều có mức tăng cao. Cụ thể, mặt hàng tôm xuất khẩu trong tháng 7 đạt 369 triệu USD, tăng đến 35%, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này lên 1,92 tỷ USD, tăng trên 18% so với cùng kỳ.

Mặt hàng cá tra, mặc dù những tháng đầu năm 2017 bị ảnh hưởng rất lớn từ truyền thông bôi nhọ, khiến xuất khẩu cá tra sang thị trường EU gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của các DN thủy sản khẳng định chất lượng hàng xuất khẩu nên đã vượt qua những thông tin bôi nhọ, tiếp tục đưa mặt hàng này đến với người tiêu dùng tại các nước EU. Trong 7 tháng, xuất khẩu cá tra đạt trên 1 tỷ USD, tăng ở mức trên 8%.

Với mức tăng rất cao lên tới 52%, mặt hàng mực, bạch tuộc xuất khẩu của các DN Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế và tiềm năng khi xuất khẩu sang châu Âu. Trong đó, các thị trường chủ lực đều có mức tăng mạnh, như: Hàn Quốc tăng 41%, Nhật Bản tăng 41% và EU tăng 96%... 

Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, dự kiến xuất khẩu thủy sản năm 2017 sẽ đạt mức 8 tỷ USD. Theo đánh giá của VASEP kết quả này hoàn toàn có thể đạt được. Hiện nay, một số thị trường nhập khẩu thủy sản đang có nhu cầu tăng cao, các DN xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục sử dụng xu thế này để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Bên cạnh đó, đồng Yên của Nhật Bản tăng giá so với đồng USD và các ngoại tệ khác sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản.

Đặc biệt, với mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD tôm trước năm 2025, các DN sẽ tập trung thực hiện kế hoạch ngắn hạn từ nay đến năm 2020, xuất khẩu tôm đạt từ 4,5- 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt bình quân từ 9-12%. Giai đoạn 2021-2025 hình thành ngành công nghiệp tôm công nghệ cao và nuôi sinh thái quy mô lớn, tốc độ tăng trưởng bình quân từ 12-14%/năm, tổng diện tích nuôi tôm nước nợ phải đạt 750.000 ha, sản lượng 1,1 triệu tấn…

Tại hội nghị, một số chuyên gia nước ngoài đã chia sẻ các kinh nghiệm, cũng như những lưu ý DN Việt Nam trong xuất khẩu. Ông JIZO, chuyên gia về ngành hàng tôm tại châu Âu cho biết xuất khẩu thủy sản Việt Nam có nhiều điểm sáng, đặc biệt mặt hàng tôm. Tại thị trường châu Âu, các phân khúc vào siêu thị ngày càng tăng, các DN sẽ nhận được nhiều đơn hàng hơn. Đối với ngành tôm nước lạnh, các size nhỏ nhu cầu ít, nhưng nhu cầu sản phẩm tôm nước ấm được chế biến tại nhà máy đạt tiêu chuẩn ngày càng nhiều. Các lô hàng XK có chứng nhận AHC, các nhà nhập khẩu quan tâm đến thực tế sản xuất và truy xuất nguồn gốc,

Đại diện Công ty ChiPro GmbH của Đức cho biết, để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, chất lượng phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đưa ra nhiều ví dụ về thông tin trên các trang mạng của nước ngoài, vị đại diện này khẳng định trong thời gian qua, bên cạnh những thông tin tiêu cực, cũng có nhiều thông tin tích cực và cá ba sa, cá da trơn của Việt Nam nên các DN không quá lo lắng. Để hỗ các DN Việt Nam, ChiPro sẽ có những bước tiếp cận, làm việc với các DN Việt Nam để chia sẻ, quảng bá thương hiệu cá basa trên thị trường châu Âu.

Để hỗ trợ DN thủy sản, đại diện VASEP cho biết, từ nay đến cuối năm 2017 sẽ tập trung kiến nghị một số nội dung liên quan cải cách thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành tạo thuận lợi hơn nữa cho các DN trong hoạt động động sản xuất, kinh doanh… 

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top