GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Rà soát hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 08

Ngày Đăng : 11/10/2017 - 11:11 AM

Ngày 10/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì cuộc họp trực tuyến có sự tham gia của một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và một số đơn vị hải quan địa phương về hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2015/NĐ-CP thi hành Luật Hải quan về thủ tục kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan.

Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC và Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2015/NĐ-CP là 2 văn bản quy phạm pháp luật có tính "xương sống" trong hoạt động quản lý hải quan.  Ảnh: N.Linh

Cuộc họp nhằm rà soát các quy định tại dự thảo Nghị định; những vấn đề còn vướng mắc.

Quan điểm chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai là thảo luận hết những vấn đề vướng mắc để đi đến giải pháp tối ưu nhất. Ban soạn thảo cần tiếp thu tối đa các ý kiến của hải quan địa phương trên tinh thần đổi mới.

Trên cơ sở định hướng của Thứ trưởng Vũ Thị Mai, đại diện các thành viên tham gia cuộc họp và hải quan địa phương tại các điểm cầu đã thảo luận về nhiều nội dung liên quan đến kiểm tra, xác định trị giá hải quan; xác định trước mã số; khái niệm cửa khẩu nhập; vấn đề về trung chuyển hàng hóa; khai hải quan trong trường hợp hệ thống gặp sự cố; vai trò của cơ quan Hải quan trong công tác kiểm tra chuyên ngành…

Liên quan đến quy định tại khoản 2 Điều 21 dự thảo sửa đổi, bổ sung về kiểm tra, xác định trị giá hải quan, đại diện Cục Hải quan TP.HCM nhất trí với dự thảo, tuy nhiên ban soạn thảo cần bổ sung các quy định để tránh việc DN cố tình thành lập rồi nhập hàng khai giá thấp sau đó bỏ trốn.

Theo quy định tại dự thảo “Trường hợp đủ cơ sở bác bỏ trị giá khai báo, cơ quan Hải quan thông báo, đề nghị người khai hải quan thực hiện khai bổ sung trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày thông báo và giải phóng hàng theo quy định. Trường hợp người khai hải quan khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thông quan hàng hóa theo quy định.

Trường hợp người khai hải quan không khai bổ sung trong thời hạn nêu trên thì cơ quan Hải quan thực hiện xác định trị giá, ấn định thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và thông quan hàng hóa”.

Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, trong khi cơ quan Hải quan đã có đủ cơ sở bác bỏ trị giá khai báo, DN vẫn được giải phóng hàng và được khai bổ sung trong 5 ngày làm việc dễ xảy ra tình huống DN bỏ trốn, phát sinh nợ đọng. Chính vì vậy, cần quy định thêm đối với trường hợp DN mới thành lập, DN chưa chấp hành pháp luật mà cơ quan Hải quan có đủ cơ sở bác bỏ trị giá khai báo thì thực hiện ấn định, trong 5 ngày nếu DN xuất trình các chứng từ phù hợp xem xét thì điều chỉnh lại.

Liên quan đến vấn đề khai hải quan, đại diện Cục Hải quan Bình Dương cho rằng không nên quy định cơ quan Hải quan kiểm tra, xác nhận sự cố hệ thống của DN. Theo quy định tại dự thảo “Trường hợp hệ thống khai hải quan điện tử của DN không thực hiện được thủ tục hải quan điện tử, cơ quan Hải quan kiểm tra, xác nhận sự cố trước khi DN thực hiện khai hải quan trên tờ khai hải quan giấy”. Theo Cục Hải quan Bình Dương nên quy định đơn vị cung cấp phần mềm khai báo, kiểm tra xác nhận sự cố trên cơ sở đó cơ quan Hải quan đồng ý cho DN khai trên tờ khai hải quan giấy.

Trao đổi về vấn này, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho rằng, không nên trao thêm phiền hà cho DN khi phải chờ đợi xác nhận của các cơ quan quản lý, gây ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa của DN. Tinh thần sửa đổi là để DN cam kết về việc xảy ra sự cố hệ thống và thực hiện khai trên tờ khai hải quan giấy, hoặc thực hiện như quy định hiện tại.

Bên cạnh đó, một số hải quan địa phương cũng cho ý kiến về quy định cơ quan Hải quan phối hợp lấy mẫu hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành. Theo Cục Hải quan Đồng Nai, hiện nay các mặt hàng phải lấy mẫu kiểm tra chuyên nhành rất nhiều, phạm vi rộng, nếu quy định cơ quan Hải quan phối hợp lấy mẫu hàng hóa KTCN là không cần thiết, hải quan địa phương cũng không đủ nguồn lực để thực hiện.

Cho rằng, ý kiến của hải quan địa phương là phù hợp và xác đáng, Thứ trưởng Vũ Thị Mai yêu cầu ban soạn thảo chỉnh sửa quy định này để phù hợp với thực tiễn; đồng thời làm rõ vai trò, chức năng của Kiểm định Hải quan trong thực hiện công tác kiểm tra chuyên ngành hàng hóa XNK…

Trên cơ sở ý kiến thảo luận của các thành viên tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đánh giá cao các ý kiến của hải quan địa phương sát thực tiễn. Thứ trưởng chỉ đạo Tổng cục Hải quan chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính tiếp thu tối đa ý kiến của hải quan địa phương để chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo, báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ. Song song quá trình này, Tổng cục Hải quan cũng hoàn thiện Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính đề ban hành cùng thời điểm với Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2015/NĐ-CP.

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top