GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

NSW ngành nông nghiệp: “Bắt tay” để nâng hiệu quả

Ngày Đăng : 19/07/2017 - 10:56 AM

Mặc dù đã thu được những kết quả nhất định, song việc triển khai Cơ chế một cửa Quốc gia (NSW) trong lĩnh vực nông nghiệp hiện vẫn tồn tại không ít khó khăn, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan để đạt hiệu quả cao hơn.

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) là đơn vị tham gia triển khai NSW khá tích cực. Ảnh: Nguyễn Thanh​​​.

13/25 thủ tục mới tham gia NSW

Theo Bộ NN&PTNT, trong giai đoạn thí điểm, Bộ đã có 9 thủ tục hành chính (TTHC) triển khai theo NSW tại 7 đơn vị trực thuộc. Ngoài tiếp tục mở rộng nâng cấp các thủ tục đã thí điểm, Bộ NN&PTNT còn triển khai mới đối với 25 TTHC thực hiện tại 5 đơn vị trực thuộc. Đến nay, 13/25 TTHC đang trong quá trình triển khai theo NSW. Số còn lại được tiếp tục hoàn thiện kết nối các thủ tục khác để đảm bảo tiến độ.

Trên thực tế, việc thực hiện NSW tại Bộ NN&PTNT và các đơn vị trong thời gian qua thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho các DN (đơn giản hóa hồ sơ TTHC, tiết kiệm chi phí, giảm thời gian thông quan hàng hóa...), góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh cho các DN theo tinh thần Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, đại diện Bộ này thừa nhận, đối với các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT, đây là việc làm mới, còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nên cần có sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan và cộng đồng DN để từng bước hoàn thiện.

Khó khăn trước hết là đến nay Bộ NN&PTNT và các đơn vị liên quan vẫn chưa được cấp kinh phí phục vụ việc mở rộng NSW, ảnh hưởng tiến độ thực hiện. Ngoài ra, hiện nay cũng chưa có hướng dẫn triển khai trên hệ thống NSW về việc áp dụng thanh toán phí (mức độ 4) đối với cá nhân, DN thực hiện NSW. Một trong những khó khăn mà phóng viên Báo Hải quan nhiều lần được đại diện các Cục, Tổng cục (cơ quan quản lý chuyên ngành) trực thuộc Bộ NN&PTNT thông tin là, do yêu cầu của nước NK, trên thực tế, các đơn vị vẫn phải cấp chứng thư giấy (do chưa có sự công nhận lẫn nhau) cho DN, cá nhân có nhu cầu dù đã triển khai NSW.

Trên cơ sở những khó khăn trên, Bộ NN&PTNT đề nghị Tổng cục Hải quan sớm bố trí kinh phí để Bộ triển khai hiệu quả NSW, Cơ chế một cửa Asean và kiểm tra chuyên ngành. Bên cạnh đó, Bộ này cũng đề nghị Tổng cục Hải quan sớm hướng dẫn về việc thanh toán phí với DN nhằm hoàn thiện đạt cấp độ 4 đối với các TTHC thực hiện NSW; tăng cường phối hợp hỗ trợ đào tạo, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT và DN liên quan tham gia triển khai mở rộng NSW.

Cần kết hợp chặt chẽ

Đối với những vướng mắc, đề nghị từ phía Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay: Năm 2017, các bộ, ngành, địa phương cơ bản phải chủ động triển khai và sử dụng kinh phí trong dự toán đã bố trí, trong đó có kinh phí bố trí cho lĩnh vực công nghệ thông tin. Số kinh phí khá ít ỏi, hầu như bộ nào cũng thiếu, hiện tại chỉ còn cách tạm ứng, tìm nhiều cách để triển khai. Cụ thể như, các đơn vị được phép thu phí có thể cân đối để bố trí thêm một phần kinh phí phục vụ triển khai NSW. “Bộ Tài chính ghi nhận, sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra chi ngân sách cho các bộ, ngành, chuẩn bị cho dự toán năm 2018, làm sao để bố trí kinh phí phù hợp triển khai NSW, Cơ chế một cửa ASEAN. Tôi giao Tổng cục Hải quan trao đổi với Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính), Vụ Tài chính Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) xem đưa vào dự toán như thế nào cho phù hợp. Có thể nguồn kinh phí bố trí không thể đáp ứng hết như các bộ đề nghị nhưng sẽ cân đối chung, bố trí hỗ trợ thêm”, Thứ trưởng Mai nói.

Liên quan tới vấn đề áp dụng thanh toán phí (mức độ 4) đối với cá nhân, DN thực hiện NSW, theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, điều này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa đôi bên. Việc thanh toán phải căn cứ theo nghiệp vụ từng bộ xem nộp như thế nào, tài khoản ra sao, các phân tích nghiệp vụ, công nghệ đi kèm cho phù hợp. “Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) phải chủ trì triển khai vấn đề này càng sớm càng tốt”, Thứ trưởng yêu cầu.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình: Hiện nay, để phục vụ thanh toán phí mức độ 4, Tổng cục Hải quan đang xây dựng cơ chế và hạ tầng công nghệ thông tin, hướng dẫn về mức độ thanh toán phí trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia. Ngay sau khi hoàn thành, Tổng cục sẽ triển khai tập huấn cho các bên liên quan để áp dụng. Xung quanh khó khăn về việc một số đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT vẫn phải cấp chứng thư giấy dù đã áp dụng NSW, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Công Bình cho biết: Tổng cục Hải quan ghi nhận và trong phiên làm việc nhóm về triển khai Cơ chế một cửa ASEAN tới đây, sẽ đưa nội dung này vào đàm phán để các nước chấp nhận kiểm dịch điện tử.

Ngoài các vấn đề trên, trong triển khai NSW của Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Vũ Thị Mai còn đặc biệt nhấn mạnh vào tiến độ thực hiện. Hiện nay, Bộ NN&PTNT đang triển khai 13/25 TTHC mới theo NSW. Thứ trưởng Vũ Thị Mai đề nghị Bộ NN&PTNT giao tiến độ cụ thể, rõ ràng cho các đơn vị trực thuộc Bộ để cơ quan Hải quan có sự phối hợp kịp thời, không để quá tải, bị chậm trễ hay dồn tiến độ.

Theo Bộ NN&PTNT, lũy kế từ đầu năm đến ngày 10/7, các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT đã  tiếp nhận, xử lý giải quyết hồ sơ cấp phép điện tử qua Cổng thông tin một cửa quốc gia tổng số 61.374 hồ sơ; xử lý, giải quyết và cấp phép/Giấy chứng nhận điện tử 57.517 hồ sơ; đang tiếp tục xử lý 3.857 hồ sơ (số lượng hồ sơ tăng mạnh sau khi mở rộng trên toàn quốc tập trung ở Cục Bảo vệ thực vật tiếp nhận 33.108 hồ sơ; Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tiếp nhận 5.974 hồ sơ; riêng Cục Chăn nuôi giảm nhiều so với trước tiếp nhận 20.155 hồ sơ…).

Đến nay, một số đơn vị như: Cục Chăn nuôi, Trạm kiểm dịch thực vật Nội Bài, Chi cục Thú y Vùng II Hải phòng, Trung tâm Kiểm định, khảo nghiệm, kiểm nghiệm… đã cơ bản không tiếp nhận việc xử lý, giải quyết hồ sơ giấy.

Theo baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top