GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Ngành Tài chính tìm giải pháp tận dụng lợi thế của Cách mạng công nghiệp 4.0

Ngày Đăng : 13/10/2017 - 04:22 PM

Ngày 12/10, Bộ Tài chính tổ chức hội thảo với chủ đề “Cách mạng công nghiệp 4.0 và ngành Tài chính” nhằm thảo luận, tìm ra các công nghệ mới trong công tác quản lý tài chính, tận dụng tối đa lợi thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang là xu thế tác động mạnh mẽ tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới. Cuộc cách mạng được phát triển dựa trên nền tảng tích hợp cao độ của hệ thống kết nối số hóa - vật lý - sinh học với sự đột phá của Internet và trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi căn bản nền sản xuất thế giới.

Trước bối cảnh đó, Thứ trưởng nhấn mạnh, hội thảo này là một trong những hoạt động khẳng định ngành Tài chính sẽ tập trung nghiên cứu phát triển ứng dụng các công nghệ mới trong công tác quản lý tài chính, tận dụng tối đa lợi thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thực tế, thời gian qua, ngành Tài chính đã có những bước phát triển nhanh và vững chắc, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để đạt được những thành tựu đó, phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) ngành Tài chính. 

Quang cảnh hội thảo.

Đến nay, CNTT đã được ứng dụng sâu, rộng vào hầu hết các hoạt động nghiệp vụ tài chính, trở thành mạch máu không thể thiếu trong các hoạt động nghiệp vụ chủ chốt như: Quản lý điều hành ngân sách nhà nước; quản lý thu - chi ngân sách nhà nước; thanh toán điện tử và quản lý trái phiếu chính phủ; quản lý trong lĩnh vực thuế, hải quan; triển khai thuế điện tử, hải quan điện tử, cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN; quản lý nợ công; quản lý giá, quản lý tài sản công; quản lý, giám sát thị trường tài chính; quản lý dự trữ nhà nước....; cùng các nhiệm vụ quản lý nội ngành.

Chính phủ Việt Nam đã thể hiện rõ quyết tâm cải cách mạnh mẽ để phù hợp với xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần đưa ra thông điệp với các doanh nghiệp, người dân và bạn bè quốc tế về Việt Nam đang phát triển các ngành sử dụng công nghệ cao; quan tâm, chú trọng vào giáo dục đầu tư, phát triển con người và bày tỏ mong muốn nhận được sự đầu tư, hỗ trợ của các nước phát triển vào các lĩnh vực này. 

Cùng với đó, một loạt các văn bản, chính sách, cơ chế liên quan đến phát triển cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nói chung và phát triển công nghệ thông tin thời kỳ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 nói riêng đã được Đảng, Chính phủ ban hành. Gần đây nhất, ngày 4/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, theo đó từ nay đến năm 2020 phải tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ để tận dụng tối đa lợi thế.

Tại Chỉ thị số 16, giải pháp đầu tiên Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian từ nay đến năm 2020 tập trung thúc đẩy phát triển, tạo sự bứt phá thực sự về hạ tầng, ứng dụng và nhân lực công nghệ thông tin - truyền thông; phát triển hạ tầng kết nối số và bảo đảm an toàn, an ninh mạng tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng, bình đẳng trong tiếp cận các cơ hội phát triển nội dung số.

Để thực hiện các mục tiêu, giải pháp nêu trên của Chính phủ, nhiệm vụ đặt ra đối với hệ thống tin học thống kê tài chính trong giai đoạn tới là hết sức nặng nề.

Tại hội thảo, các diễn giả, đại biểu tham gia đồng thời cũng là các CEO, các chuyên gia đầu ngành trong cả nước về lĩnh vực CNTT và truyền thông đã tập trung trao đổi, chia sẻ và cung cấp thông tin, những kinh nghiệm của quốc tế về cách tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, để từ đó giúp Bộ Tài chính có cái nhìn tổng quát, xây dựng những mục tiêu cụ thể và chủ động nắm bắt cơ hội, đề xuất các giải pháp thiết thực thúc đẩy sự phát triển, tạo bước đột phá về hạ tầng công nghệ, ứng dụng CNTT của ngành Tài chính trong giai đoạn tiếp theo.

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top