GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

MRT 23- bước đệm để thực hiện chủ đề và các ưu tiên của APEC 2017

Ngày Đăng : 22/05/2017 - 10:26 AM

Trưa 21/5, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp báo nhằm thông tin về những kết quả đạt được của Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách thương mại APEC lần thứ 23 (MRT 23).

Ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì cuộc họp báo.

Ông Trần Tuấn Anh cho biết, MRT 23 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế khu vực và thế giới có dấu hiệu khởi sắc hơn. Cơ quan nghiên cứu chính sách của BTK APEC (PSU) dự báo tăng trưởng của khu vực năm 2017 có thể cao hơn so với mức trung bình của thế giới (3,8% so với 3,5%) và điều đáng mừng là APEC vẫn tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. APEC đã và đang được coi là vườn ươm của các sáng kiến mới về kinh tế, thương mại, đầu tư, tăng trưởng và sáng tạo…

Theo đó, MRT 23 đã đạt được một số kết quả tích cực, đã góp phần quan trọng thúc đẩy tiến trình triển khai chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017, tạo cơ sở và lấy đà cho những bước đi tiếp theo tới Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Thứ nhất, Hội nghị MRT 23 đã hoàn thành vai trò là bước đệm tốt trong việc rà soát quá trình thực hiện chủ đề và các ưu tiên của năm APEC 2017, chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017, tại Đà Nẵng.

Thứ hai, tại MRT 23, các thành viên đều ủng hộ mạnh mẽ sự cần thiết duy trì vai trò của APEC là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực, là cái nôi (incubator) của các ý tưởng hợp tác, liên kết khu vực, vì thịnh vượng chung của châu Á - Thái Bình Dương. Hội nghị nhất trí tiếp tục thúc đẩy việc hoàn tất các Mục tiêu Bô-go về tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020.

Thứ ba, Hội nghị MRT 23 đã thể hiện quyết tâm của APEC trong việc tiếp tục xây dựng một hệ thống thương mại đa phương bền vững, minh bạch, lấy luật lệ làm cơ sở và là nền tảng quan trọng cho thương mại quốc tế. MRT 23 cũng thể hiện sự ủng hộ của APEC đối với Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 11, tại Buenos Aires, Argentina vào tháng 12 năm nay.

Thứ tư, Hội nghị MRT 23 đã rà soát việc xây dựng một số sáng kiến và ưu tiên của năm APEC 2017 như: Tiếp tục triển khai Tuyên bố Lima về Khu vực Mậu dịch Tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP); xây dựng Khuôn khổ tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới; triển khai sáng kiến về công nghiệp hỗ trợ; xây dựng Kế hoạch hành động về thúc đẩy kinh tế, tài chính và xã hội trong khu vực APEC; xây dựng Khuôn khổ APEC về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số và xác định tầm nhìn cho APEC giai đoạn hậu 2020…

Đây là những sáng kiến tích cực và thiết thực sẽ được trình lên Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC 29 và Hội nghị cấp cao 25 xem xét thông qua.

Thứ năm, Hội nghị đã có các sự kiện được tổ chức bên lề hết sức ý nghĩa như: Cuộc thi phát triển ứng dụng APEC - APEC App Challenge nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia tích cực hơn vào thị trường khu vực và quốc tế; Hội nghị APEC về Thương mại và Sáng tạo với sự tham gia của các Bộ trưởng và đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực. Điều này cho thấy APEC không chỉ hợp tác chính sách mà còn có nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích và ý nghĩa khác.

Ông Trần Tuấn Anh cho biết, đăng cai tổ chức các hoạt động APEC lần này, Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng, coi châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có các cơ chế hợp tác ở khu vực như Diễn đàn APEC, là một trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình.

Cũng theo ông Trần Tuấn Anh, Hội nghị MRT 23 và các cuộc họp liên quan đã đánh dấu nửa chặng đường của năm APEC Việt Nam 2017. “Tôi tin tưởng rằng, những kết quả đạt được tại Hội nghị MRT 23 sẽ là cơ sở quan trọng để các thành viên APEC tiếp tục thảo luận ở các cấp cũng như tại các Hội nghị Bộ trưởng sẽ diễn ra trong những tháng tới, đóng góp vào tiến trình hợp tác APEC trong năm 2017”, ông Trần Tuấn Anh phát biểu.

Theo Baohaiquan

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top