GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Hoa Kỳ hợp tác phát triển hạ tầng đô thị thông minh ở Việt Nam

Ngày Đăng : 24/11/2016 - 03:13 PM

Kẹt xe trên đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Sáng 23/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phối hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bộ Thương mại Hoa Kỳ tổ chức tọa đàm Hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng đô thị thông minh tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, Đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam Ted Osius, cùng đại diện trên 30 cơ quan, tổ chức doanh nghiệp của Việt Nam và Hoa Kỳ tham gia buổi tọa đàm.

Những năm gần đây, việc xây dựng và phát triển thành phố thông minh đang trở thành chủ đề nóng trên thế giới và tại Việt Nam.

Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của quá trình đô thị hóa đã kéo theo không ít những thách thức.

Sự gia tăng về dân số kèm theo tình trạng dân số già, vấn đề về môi trường, xu thế cắt giảm ngân sách, nhu cầu về chăm sóc sức khỏe và sự phát triển bền vững... là những vấn đề mà nhiều quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt.

Tất cả những thách thức đó đã tạo áp lực, buộc quá trình đô thị hóa phải điều chỉnh để tiến tới hình thành một thành phố đáng sống hơn, phát triển bền vững hơn.

Một trong số các yếu tố đóng vai trò quan trọng cho quá trình dịch chuyển này là công nghệ thông tin và truyền thông.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết từ đầu năm 2016, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, tạo điều kiện học tập kinh nghiệm phát triển tại các đô thị tiên tiến, xây dựng mô hình đô thị thông minh điển hình phù hợp với Việt Nam.

Từ đó, Bộ xem xét các nền tảng công nghệ quan trọng, các bộ tiêu chuẩn, kỹ thuật công nghệ thông tin, rà soát hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để đánh giá các điều kiện cần thiết tiến tới xây dựng thành phố thông minh.

Một số địa phương như Hà Nội, Thừa Thiên-Huế, Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh và Bắc Ninh đã quan tâm và bắt tay vào việc xây dựng, phê duyệt các đề án quy hoạch phát triển đô thị thông minh.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và phát triển đô thị thông minh, không chỉ các thông tin kỹ thuật, giải pháp công nghệ mà cả các vấn đề về chiến lược quy hoạch, quản trị nền tảng pháp lý và kinh nghiệm thực tiễn triển khai các đô thị thông minh.

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius bày tỏ: Thông qua các ý kiến được chia sẻ tại buổi tọa đàm này, phía Hoa Kỳ sẽ tìm hiểu những vấn đề cụ thể của Việt Nam.

Các doanh nghiệp công nghệ thông tin của Hoa Kỳ là những đơn vị đã chung tay cùng Chính phủ Hoa Kỳ xây dựng đô thị thông minh.

Với những kinh nghiệm thực tế, các doanh nghiệp của Hoa Kỳ mong muốn tìm ra những giải pháp phù hợp để hỗ trợ Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị thông minh.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đề nghị các đơn vị của Việt Nam tạo điều kiện cung cấp thôn g tin để các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp cận, đánh giá tính sẵn sàng và đề xuất sự tham gia có hiệu quả vào quá trình phát triển các đô thị thông minh của các địa phương tại Việt Nam.

Việt Nam và Hoa Kỳ cần cùng nhau xác định các điều kiện cần thiết, đề xuất các cơ chế hợp tác hiệu quả của các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp hai nước nhằm phát triển tối đa năng lực công nghệ của Hoa Kỳ cũng như tiềm năng phát triển độ thị thông minh tại Việt Nam.

Trong tiến trình xây dựng đô thị thông minh, hiện nay, các vấn đề cấp bách mà nhiều địa phương của Việt Nam đang quan tâm và tìm giải pháp khắc phục là giao thông, chăm sóc sức khỏe và y tế, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục và môi trường học tập, môi trường kinh doanh đối với các doanh nghiệp.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đào tạo nguồn nhân lực, cải cách hành chính và nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh là những chương trình mà Thành phố đang quan tâm đầu tư.

Mục tiêu trước mắt của Thành phố Hồ Chí Minh là mong muốn nhận được những giải pháp từ các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài về những vấn đề nóng như tắc giao thông, chống ngập kèm với ứng phó biến đổi khí hậu, giải quyết ô nhiễm môi trường và chỉnh trang đô thị...

Quá trình phát triển đô thị hiện nay cần phải liên tục điều chỉnh dựa trên các thay đổi bên cạnh sự thay đổi về mặt công nghệ còn có sự thay đổi về văn hóa, xã hội và dân cư.

Ngoài ra, quá trình dịch chuyển sang thành phố thông minh không thể thiếu một nền tảng pháp lý chặt chẽ được xây dựng nhằm thích ứng và hỗ trợ cho việc vận hành của thành phố thông minh.

Trong toàn bộ quy trình này, công nghệ thông tin và truyền thông chỉ là công cụ, không phải là mục tiêu phát triển của thành phố.

Vì vậy, việc phát triển và xây dựng một thành phố thông minh không chỉ thuần túy dựa vào các giải pháp công nghệ thông tin mà cần quan tâm đến nhiều vấn đề khác như vấn đề nguồn nhân lực, yếu tố đạo đức xã hội, bảo tồn các giá trị văn hóa..../.

Theo Vietnamplus

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top