GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Hải quan Đồng Nai: Đồng hành cùng doanh nghiệp để nuôi dưỡng nguồn thu

Ngày Đăng : 30/09/2017 - 10:07 AM

 Theo báo cáo của Cục Hải quan Đồng Nai, tính đến ngày 15/9, tổng số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) tại đơn vị đạt 11.397 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước và đạt 75% chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2017 (15.200 tỷ đồng).

Công chức Chi cục Hải quan KCX Long Bình (Cục Hải quan Đồng Nai) hướng dẫn doanh nghiệp khai báo qua mạng. Ảnh: N.Hiền.

Nợ thuế chỉ chiếm 0,06%

Theo ông Lê Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai, năm 2017, đơn vị đã tập trung nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách được giao với quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách 2017. Cục đã giao dự toán thu NSNN năm 2017 cho các chi cục trực thuộc để lập kế hoạch chi tiết thực hiện với quyết tâm cao ngay từ đầu năm. Cùng với đó, đơn vị cũng tập trung rà soát, chủ động thực hiện các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế, đặc biệt chú trọng các doanh nghiệp có nợ thuế lớn, không để phát sinh nợ khó thu mới; tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan về trị giá khai báo đối với các mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa XNK rủi ro về trị giá.

Hiện tỷ lệ nợ thuế quá hạn tại Cục Hải quan Đồng Nai luôn được duy trì ở mức rất thấp và là một trong những đơn vị có tỷ lệ nợ thuế quá hạn thấp nhất toàn ngành. Theo đó, tổng số nợ thuế quá hạn đến ngày 15/9 chỉ là 7,1 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,06% tổng số thu của đơn vị. Trong đó có 5,65 tỷ đồng là nợ thuế quá hạn cưỡng chế của các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, mất tích, không kinh doanh tại địa chỉ đăng ký, ngừng và tạm ngừng hoạt động kinh doanh và nợ thuế quá hạn mới phát sinh các Chi cục thực hiện đốc thu đúng quy định.

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, Cục Hải quan Đồng Nai đã luôn duy trì Tổ đôn đốc thu hồi nợ thuế ở các đơn vị trực thuộc lập kế hoạch kiểm tra, rà soát và thực hiện đôn đốc thu hồi các khoản nợ thuế. Đối với các DN nợ thuế, đơn vị đều gửi thông báo đôn đốc và liên lạc, mời doanh nghiệp đến làm việc. Cùng với đó, rà soát, thống kê danh sách các doanh nghiệp không tìm thấy địa chỉ, doanh nghiệp giải thể, phá sản để phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp theo luật định. Cục Hải quan Đồng Nai cũng thường xuyên trao đổi với Cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại để chủ động nắm bắt thông tin về tình hình giao dịch qua ngân hàng của các doanh nghiệp. Trong đó, tập trung vào các doanh nghiệp có dấu hiệu làm ăn thua lỗ, gian lận, trốn thuế để làm cơ sở thực hiện các biện pháp thu hồi nợ thuế, nợ phạt trước khi các doanh nghiệp này ngưng hoạt động, chủ doanh nghiệp bỏ trốn về nước. 

Cùng với việc đẩy mạnh thu ngân sách, Cục Hải quan Đồng Nai cũng luôn chú trọng các giải pháp chống thất thu qua công tác kiểm tra sau thông quan. Theo đó, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hiện 59 cuộc kiểm tra sau thông quan với tổng số tiền phải thu của các cuộc kiểm tra là 58,2 tỷ đồng. Trong đó bao gồm 50,9 tỷ đồng tiền ấn định thuế, 800 triệu đồng tiền phạt chậm nộp và 6,5 tỷ đồng tiền phạt vi phạm hành chính. Các vi phạm của DN chủ yếu là không khai, khai sai khác làm tăng số thuế được giảm, được hoàn, được không thu trong quản lý nguyên vật liệu gia công, sản xuất xuất khẩu hoặc sử dụng C/O không hợp lệ, áp dụng sai thuế suất ưu đãi đặc biệt…

Kiểm soát đi đôi với tạo thuận lợi

Theo ông Lê Văn Danh, việc giám sát, quản lý hải quan đi đôi với đồng hành, tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi cho DN chính là phương châm hoạt động của Cục Hải quan Đồng Nai. Chính điều này đã giúp đơn vị duy trì mối quan hệ tốt với cộng đồng DN và nuôi dưỡng nguồn thu.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2017, Cục Hải quan Đồng Nai sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp thu ngân sách trên cơ sở thường xuyên theo dõi tiến độ thực hiện số thu theo từng chỉ tiêu đã giao cho các đơn vị nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN đã được giao. Song song đó, triển khai mạnh mẽ các kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại, kế hoạch kiểm tra sau thông quan. Trong đó chú trọng những mặt hàng trọng điểm, doanh nghiệp trọng điểm và địa bàn trọng điểm. Trong công tác quản lý rủi ro, phấn đấu thực hiện tỷ lệ tờ khai luồng Xanh từ 70% trở lên, luồng Vàng dưới 24% và luồng Đỏ dưới 6%, tăng tỷ lệ phát hiện vi phạm từ 4% trở lên; tăng tỉ lệ kiểm tra phát hiện vi phạm qua chuyển luồng tờ khai so với cùng kỳ năm 2016. 

Cục Hải quan Đồng Nai cũng sẽ đẩy mạnh việc triển khai thủ tục hành chính Hải quan qua Dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu hết năm 2017 có 100% thủ tục hành chính sử dụng Dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3,70% thủ tục hành chính quan trọng sử dụng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. 

Ông Lê Văn Danh cũng cho hay, thời gian tới, Cục Hải quan Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng kết nối, trao đổi thông tin với các ngành, đơn vị hữu quan trong công tác thông quan hàng hóa XNK để tạo thuận lợi hơn cho hoạt động của DN, góp phần hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra của Chính phủ về ban hành Nghị định quy định Cơ chế một cửa quốc gia, chính thức vận hành Cơ chế một cửa ASEAN trong năm 2017. Trong đó, đơn vị sẽ tập trung vào việc đóng góp, xây dựng Nghị định, Thông tư hướng dẫn thủ tục hải quan, chế độ kiểm tra giám sát, kiểm soát hải quan; góp ý các quy định về kiểm tra chuyên ngành để góp phần rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Đối với các DN, Cục Hải quan Đồng Nai cũng tập trung hướng dẫn thủ tục hải quan, chủ động tìm hiểu, hỗ trợ xử lý những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Tăng cường rà soát văn bản quy phạm pháp luật và kiến nghị đến các cấp ngành; tham mưu cho lãnh đạo Tổng cục Hải quan, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trong thu hút, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Đồng Nai.

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top