GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Hải quan Cao Bằng chú trọng quản lý hàng TNTX, kho ngoại quan

Ngày Đăng : 11/10/2017 - 10:13 AM

Dù không có được tốc độ tăng trưởng cao như năm 2016, nhưng kim ngạch hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất (TNTX), kho ngoại quan được giám sát thực xuất tại Hải quan Cao Bằng vẫn đạt mức 2 con số và là một trong những hoạt động nổi bật tại đơn vị hải quan vùng Đông Bắc những tháng vừa qua. Trong đó, công tác quản lý luôn được đơn vị chú trọng nhằm ngăn ngừa vi phạm.

Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Pò Peo kiểm tra niêm phong container hàng TNTX tại Địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa XNK của Công ty TNHH Việt Long. Ảnh: T.Bình. 

So với các tỉnh, thành biên giới phía Bắc, một điểm đáng chú ý tại Cao Bằng là việc Chính phủ thành lập Khu kinh tế cửa khẩu trải rộng ở hầu khắp các huyện biên giới của địa phương này. Theo Quyết định 20/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Khu kinh tế cửa khẩu Cao Bằng có tổng diện tích 30.130 ha thuộc 37 xã, 3 thị trấn biên giới của 7 huyện với 265km đường biên giới, tiếp giáp với 4 huyện Nà Po, Tịnh Tây, Long Châu, Đại Tân (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), với nhiều cửa khẩu, lối mở, điểm thông quan hàng hóa XNK.

Điều này tạo thuận lợi cho cộng đồng DN trong việc XNK hàng hóa, nhưng cũng đặt ra áp lực không nhỏ cho các lực lượng chức năng trong công tác quản lý, nhất là với loại hình kinh doanh TNTX, kho ngoại quan vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro, phức tạp. Lãnh đạo Cục Hải quan Cao Bằng cho biết, để đảm bảo yêu cầu quản lý, ngoài việc tuân thủ tốt các cơ chế, chính sách pháp luật được cấp có thẩm quyền ban hành, UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo và yêu cầu các lực lượng chức năng tổ chức phối hợp, quản lý một cách chặt chẽ, đảm bảo hàng hóa được giám sát thực xuất đúng quy định, không để thẩm lậu vào nội địa.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan Cao Bằng Lê Viết Phong, khi DN có các lô hàng TNTX, gửi kho ngoại quan qua địa bàn đều phải đăng ký với Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu, với các thông tin về thời gian, địa điểm tái xuất…

Cũng theo ông Lê Viết Phong, dù địa bàn Khu kinh tế cửa khẩu rộng nhưng việc tái xuất hàng hóa chỉ tập trung ở một số cửa khẩu, lối mở, điểm thông quan chủ yếu như Tà Lùng, Nà Lạn, Trà Lĩnh, Pò Peo, Bí Hà… Các địa điểm này đều có các đơn vị hải quan đứng chân để thực hiện giám sát, quản lý việc thực xuất hàng hóa.

“Xác định địa bàn quản lý rộng, có địa hình phức tạp, nhiều lối mở, điểm thông quan hàng hóa nên lãnh đạo Cục chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu, các lực lượng chức năng phải luôn chủ động trong nắm bắt tình hình, theo dõi, phân tích, đánh giá thông tin để quản lý một cách hiệu quả, nhưng vẫn đảm bảo tạo thuận lợi cho cộng đồng DN, trong đó có các DN kinh doanh TNTX, kho ngoại quan. Việc giám sát thực xuất phải tuân thủ đúng quy định, quy trình, tránh việc thẩm lậu hàng hóa vào nội địa”- Phó Cục trưởng Lê Viết Phong nói.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Cao Bằng, bên cạnh nỗ lực của đơn vị, Cục cũng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện kịp thời của Tổng cục Hải quan. Đặc biệt, đến nay, Tổng cục Hải quan đã xem xét công nhận 11 địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa XNK ở Cao Bằng, tập trung chủ yếu ở cửa khẩu Tà Lùng (huyện Phục Hòa); cửa khẩu Trà Lĩnh; khu vực biên giới huyện Trùng Khánh… và 3 kho ngoại quan. Các địa điểm tập kết hàng hóa, kho ngoại quan với hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo theo đúng quy định, nhất là hệ thống hàng rào cứng, camera giám sát… Nhờ đó hàng hóa chờ tái xuất có đủ mặt bằng kho bãi để lưu giữ, đồng thời giúp cơ quan Hải quan thuận tiện trong quản lý, ngăn chặn tình trạng lưu giữ không đúng địa bàn quy định, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý.

Ngày 4/10, chúng tôi có mặt tại khu vực cửa khẩu Pò Peo (huyện Trùng Khánh). Địa bàn này có 2 địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa XNK mới được thành lập là Việt Long và Đức Huy do Chi cục Hải quan cửa khẩu Pò Peo (Cục Hải quan Cao Bằng) quản lý. Thời điểm đầu tháng 10, phía Trung Quốc đang trong kỳ nghỉ Quốc khánh dài ngày nên hàng hóa tái xuất không đáng kể, hàng hóa được DN chuyển từ Hải Phòng (cửa khẩu tạm nhập) lên Cao Bằng được đưa vào địa điểm tập kết chờ tái xuất. Địa điểm tập kết của Công ty TNHH Việt Long (xã Đình Phong, huyện Trùng Khánh)- có tổng diện tích lên đến hơn 20.000m2, được Tổng cục Hải quan công nhận tháng 7/2016. Dù nằm xa huyện lị Trùng Khánh và đường sá đi lại tương đối khó khăn, nhưng DN đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn thiện, bài bản, đồng bộ theo đúng quy định với hệ thống nhà điều hành, văn phòng làm việc của lực lượng hải quan, nhà lưu trú cho tài xế, hệ thống điện, cân điện tử, hàng rào cứng, camera giám sát… Nhờ vậy, dù mới đi vào hoạt động hơn 1 năm nhưng địa điểm tập kết của Công ty Việt Long đã trở thành địa chỉ lưu giữ hàng hóa tin cậy của nhiều DN khi vận chuyển hàng hóa lên tái xuất ở khu vực cửa khẩu Pò Peo.

“Địa điểm tập kết này có 3 phía bao quanh là đồi, rừng cây, phía trước giáp đường được dựng hàng rào kiên cố, có hệ thống camera giám sát và kết nối đến hệ thống của Chi cục, ngoài ra Chi cục còn phân công đủ số lượng công chức theo quy định làm nhiệm vụ 24/7 nên hàng hóa chờ tái xuất đều được quản lý chặt chẽ. Lượng hàng hóa vào/ra địa điểm tập kết đều được công chức kiểm tra niêm phong và cập nhật kịp thời vào hệ thống phần mềm nghiệp vụ”- Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Pò Peo Trần Ngọc Nghiêm nói.

Tại cửa khẩu Tà Lùng- cửa khẩu lớn nhất và có lưu lượng hàng hóa nhiều nhất Cao Bằng từ nhiều năm qua, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng Nguyễn Thế Bằng cho biết, điểm đáng chú ý trong những tháng vừa qua là lượng hàng hóa thực hiện gửi kho ngoại quan tăng cao trong khi hàng tạm nhập tái xuất giảm. Hết tháng 9, lượng hàng gửi kho ngoại quan tại Chi cục đạt trị giá kim ngạch 427 triệu USD, tăng tới 477,33% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi hàng tạm nhập tái xuất tại cửa khẩu Tà Lùng (chưa tính hàng được giám sát tại lối mở Nà Lạn cũng do Chi cục quản lý) giảm 54,25%. Theo Chi cục trưởng Nguyễn Thế Bằng, có thể do kinh doanh theo loại hình kho ngoại quan không phải nộp thuế tạm thu nên DN tập trung vào loại hình này.

“Dù hàng hóa theo loại hình kho ngoại quan tăng cao nhưng hệ thống kho ngoại quan trên địa bàn với cơ sở hạ tầng đồng bộ và nằm sát cửa khẩu như kho ngoại quan của Công ty TNHH một thành viên CT vẫn đáp ứng nhu cầu và đảm bảo yêu cầu quản lý”- Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng cho biết.

Theo Cục Hải quan Cao Bằng, từ đầu năm đến hết tháng 9, đơn vị giám sát thực xuất đối với 22.993 tờ khai thuộc loại hình TNTX, kho ngoại quan, tăng 22% so với cùng kỳ 2016; tổng trị giá kim ngạch đạt hơn 1,143 tỷ USD, tăng 27%. Hàng hóa chủ yếu là thịt, hải sản đông lạnh, quả khô, ô tô. Từ đầu năm 2017 đến hết tháng 9, trên địa bàn Cao Bằng chưa phát hiện trường hợp vi phạm liên quan đến loại hình kinh doanh TNTX, kho ngoại quan.

Theo Baohaiquan.vn 

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top