GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Doanh nghiệp mong muốn tiếp tục được hỗ trợ thủ tục nhanh gọn nhất

Ngày Đăng : 25/09/2017 - 10:45 AM

 Liên tiếp trong tuần qua, các chi cục hải quan cửa khẩu và ngoài cửa khẩu thuộc Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức hội nghị đối thoại với DN làm thủ tục thường xuyên trên địa bàn nhằm giải đáp các vướng mắc và ghi nhận nhiều kiến nghị của DN.

Công chức Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV4 hướng dẫn thủ tục cho DN. Ảnh: T.Hòa.

Giải đáp thỏa mãn nhiều vướng mắc

Tại các hội nghị đối thoại, các chi cục hải quan đã giải đáp nhiều vướng mắc liên quan đến loại hình đặc thù của DN làm thủ tục qua địa bàn quản lý.

Liên quan đến việc xác nhận tờ khai trên hệ thống điện tử, tại các hội nghị đối thoại, nhiều DN nêu vướng mắc: Hàng hóa đã qua khu vực giám sát (thực xuất khẩu) nhưng trên hệ thống tờ khai điện tử vẫn chưa được xác nhận qua khu vực giám sát để DN thực hiện các thủ tục tiếp theo liên quan đến cấp C/O, thanh toán qua ngân hàng, hoàn thuế.

Giải đáp vướng mắc trên của các DN, ông Lê Thanh Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, từ ngày 26/12/2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 triển khai thí điểm thực hiện Điều 41 Luật Hải quan năm 2014 đối với hàng hóa XNK nguyên container. Theo quy trình này, việc xác nhận qua khu vực giám sát sẽ do hệ thống của Tổng cục Hải quan và hệ thống của DN kinh doanh cảng trao đổi dữ liệu để xác nhận hàng đã qua khu vực giám sát hải quan khi container ra khỏi cảng. Công chức hải quan giám sát không thực hiện xác nhận hàng đã qua khu vực giám sát trên hệ thống. Việc trả dữ liệu hàng đã qua khu vực giám sát do Phòng Công nghệ thông tin của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn thực hiện. Tuy nhiên, do thời gian chạy thí điểm hệ thống còn đang trong quá trình hoàn thiện nên còn nhiều tờ khai đã được công chức hải quan ký xác nhận đã qua khu vực giám sát, nhưng hệ thống điện tử lại chưa xác nhận. Từ ngày 1/9/2017, tình trạng này đã được khắc phục.

Đối với loại hình gia công, một số DN gặp vướng mắc do chưa rõ thủ tục thực hiện chuyển đổi công năng máy móc thiết bị gia công. Đại diện Công ty Song Hòa nêu vướng mắc: DN có nhận một số trang thiết bị do đối tác nước ngoài gửi sang để thực hiện gia công sản phẩm cho họ, sau này khách hàng có nhã ý biếu tặng DN các thiết bị này, vậy DN phải làm thủ tục gì?

Trả lời câu hỏi của DN, ông Nguyễn Quốc Toản, Phó trưởng Phòng Thuế XNK – Cục Hải quan TP.HCM cho biết, theo quy định, khi nhập khẩu máy móc, thiết bị phục vụ cho loại hình gia công được miễn thuế, vậy khi không còn nhu cầu sử dụng nữa DN phải làm thủ tục tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Nhưng khi đối tác nước ngoài muốn tặng lại DN số máy móc, thiết bị đã chuyển cho DN trước đó thì DN phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng, kê khai, nộp thuế cho cơ quan Hải quan; trị giá tính thuế được thực hiện tại Thông tư 39 của Bộ Tài chính.

Tại các hội nghị đối thoại, Cục Hải quan TP.HCM cũng đã giải đáp thỏa đáng nhiều câu hỏi của DN liên quan đến các nội dung: Gửi hàng kho ngoại quan; báo cáo quyết toán đối với hàng gia công, sản xuất xuất khẩu; xử lý đối với hàng hóa gửi nhầm; tham vấn giá tính thuế… Đồng thời, các đơn vị kinh doanh cảng, cơ quan quản lý chuyên ngành giải đáp cho DN các vướng mắc liên quan đến việc lấy mẫu giám định, bốc xếp hàng hóa vào khu vực kiểm hóa…

Ghi nhận nhiều kiến nghị của doanh nghiệp

Không chỉ giải đáp ngay các câu hỏi vướng mắc của DN, tại các hội nghị đối thoại, cơ quan Hải quan đã đánh giá cao và ghi nhận nhiều kiến nghị, hiến kế của DN với mong muốn tiếp tục được hỗ trợ thủ tục nhanh gọn nhất, giảm thời gian thông quan hàng hóa XNK. 

Liên quan đến thủ tục gửi hàng vào kho ngoại quan tại cảng Cát Lái, đại diện Công ty Nhựa OPEC cho biết, DN thường xuyên NK mặt hàng hạt nhựa nguyên sinh, hàng đưa vào kho ngoại quan và bãi của kho ngoại quan đều phải thực hiện rút ruột hàng hóa để kiểm tra. DN này cho rằng, hàng đưa vào bãi ngoại quan là đưa nguyên container và xuất khẩu nguyên container bằng chính container đó. Theo quy định, việc rút ruột toàn bộ hàng trong container rồi lại đóng vào chính container đó rất khó cho DN, vì vừa tốn chi phí, nhân lực, thời gian, hàng đóng lại vào container không hết. DN kiến nghị cơ quan Hải quan có thể thực hiện kiểm tra qua máy soi container thay vì rút ruột hàng hóa như hiện nay.

Giải đáp kiến nghị của DN, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho rằng để đảm bảo cho công tác giám sát hải quan, hàng hóa đưa vào kho ngoại quan phải rút ruột toàn bộ theo quy định. Tuy nhiên, trường hợp kiến nghị của DN, cơ quan Hải quan ghi nhận và sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể để tạo thuận lợi nhất cho DN.

Nêu kiến nghị về kiểm tra sau thông quan tại cửa khẩu, Công ty CP Hóa chất Á Châu cho biết, từ đầu năm đến nay công ty nhận được 9 quyết định kiểm tra sau thông quan cho cùng mặt hàng đường Gluco nhập khẩu, kết quả kiểm tra sau thông quan, cơ quan Hải quan đều chấp nhận giá khai báo của doanh nghiệp.

Giải thích về hiện tượng phải kiểm tra sau thông quan nhiều, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho rằng, do khai báo của DN thấp hơn giá tham chiếu quy định trong Danh mục QLRR về giá do Tổng cục Hải quan ban hành, nên cơ quan Hải quan thực hiện kiểm tra về giá. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện kiểm tra, DN phải chứng minh giá. DN được lựa chọn tham vấn giá và kiểm tra sau thông quan, chi cục khuyến khích DN chọn phương án tham vấn giá 1 lần để có cơ sở giá nhập khẩu cho các lần tiếp theo, tránh phải thực hiện kiểm tra sau thông quan. Chi cục ghi nhận và sẽ rà soát báo cáo Tổng cục Hải quan đối với những mặt hàng này.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cũng đã ghi nhận một số nội dung góp ý của DN trong việc thực thi giải quyết các khiếu nại, vướng mắc của DN đảm bảo thời gian nhanh chóng nhất, tạo thuận lợi cho DN…

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top