GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Công ty chứng khoán rục rịch chuẩn bị phát hành chứng quyền có đảm bảo

Ngày Đăng : 02/10/2017 - 02:01 PM

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đang rục rịch chuẩn bị các điều kiện cho việc triển khai chào bán sản phẩm chứng quyền có đảm bảo (Covered Warrant – CW) với các động thái như sửa đổi điều lệ, tăng vốn điều lệ.

CW được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các công ty chứng khoán cải thiện chất lượng hoạt động. Ảnh: N.Hiền​​​.

Theo quy định, tổ chức phát hành CW là các CTCK và phải đáp ứng các điều kiện bao gồm: Không có lỗ lũy kế, có vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu đạt tối thiểu 1.000 tỷ đồng theo báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán của năm gần nhất và báo cáo tài chính bán niên gần nhất đã kiểm toán soát xét; được cấp phép đầy đủ các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán; không bị đặt trong tình trạng cảnh báo, tạm ngừng hoạt động, đình chỉ hoạt động hoặc trong quá trình hợp nhất, sáp nhập, giải thể, phá sản; báo cáo tài chính của năm liền trước đã được kiểm toán bởi công ty kiểm toán được chấp thuận không có ngoại trừ.

Trước quy định như trên, mới đây, CTCK BIDV (BSC) đã công bố xin ý kiến cổ đông về phương án tăng vốn điều lệ lên 1.076 tỷ đồng và tham gia triển khai CW. Theo phương án tăng vốn của BSI, Công ty dự kiến phát hành thêm gần 14,5 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 15,75%), bao gồm phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2017 là gần 4,65 triệu cổ phiếu và phát hành ra công chúng thông qua đấu giá 10 triệu cổ phiếu với giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phiếu. Nguồn vốn thu được từ đợt phát hành BSC sẽ dùng 100 tỷ đồng cho hoạt động CW.

Đồng thời, HĐQT BSC cũng xin ý kiến cổ đông về việc phê duyệt chủ trương tham gia chào bán CW, thông qua dự thảo về chủ trương sửa đổi, bổ sung điều lệ, bao gồm việc ghi nhận quyền của người sở hữu chứng quyền, chủ trương chào bán CW, tổng giá trị CW được phép chào bán so với vốn khả dụng, phương án đảm bảo thanh toán. HĐQT cũng xin ủy quyền của Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) về việc chủ động quyết định nội dung chi tiết đợt chào bán như loại CW, kiểu CW, chứng khoán cơ sở, giá trị của đợt chào bán, giá chào bán, số lượng CW chào bán, giá thực hiện, thời hạn CW, ngày niêm yết dự kiến…

Trong khi đó, CTCK Sài Gòn (SSI) cũng vừa công bố Điều lệ sửa đổi, trong đó bổ sung nội dung phát hành CW. Theo đó SSI sẽ phát hành CW và thực hiện tất cả các nghiệp vụ liên quan đến CW. Cùng với đó, ĐHĐCĐ của CTCK Bản Việt (VCSC) cũng đã thông qua bằng văn bản về việc sửa đổi, điều chỉnh và bổ sung vào Điều lệ liên quan đến việc chào bán, phát hành và niêm yết CW. Bên cạnh đó, ĐHĐCĐ VCSC cũng nhất trí việc công ty tham gia các nghiệp vụ của CW gồm phát hành, chào bán, niêm yết CW; tạo lập thị trường; giao dịch nhằm mục đích phòng ngừa rủi ro; môi giới, tư vấn đầu tư. Đồng thời, cổ đông VCSC nhất trí về các quy định quyền/nghĩa vụ của nhà đầu tư sở hữu CW, tỷ lệ giá trị CW được bán theo quy định, phương án đảm bảo thanh toán và nghĩa vụ của VCSC, ủy quyền cho HĐQT thực hiện thủ tục chào bán các đợt phát hành CW.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2017, cổ đông của một số CTCK như HSC, VPBS… đã thông qua tờ trình cho phép kinh doanh sản phẩm CW.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, việc tham gia phát hành CW sẽ tạo điều kiện để các CTCK mở rộng hoạt động kinh doanh và gia tăng doanh thu cho chính mình như: Nghiệp vụ phát hành sản phẩm đầu tư, môi giới với nhiều nguồn khách hàng tiềm năng trong và ngoài nước. Quy định về tổ chức phát hành phải thực hiện tạo lập thị trường cho CW của chính mình cũng là bước chuẩn bị hiệu quả để các CTCK có thể tích lũy kinh nghiệm để trở thành các tổ chức tạo lập thị trường cho phái sinh cũng như thị trường cổ phiếu tại Việt Nam trong tương lai. Trong khi đó, đối với nhà đầu tư, CW sẽ cung cấp thêm một công cụ phòng ngừa rủi ro cũng như là gia tăng lựa chọn về sản phẩm đầu tư với khoản chi phí thấp hơn so với cổ phiếu truyền thống hay chứng chỉ quỹ. Nhà đầu tư có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận từ loại hàng hóa có tính đòn bẩy cao này bằng việc áp dụng linh hoạt nhiều chiến lược đầu tư theo ý muốn như đầu tư, đầu cơ, phòng vệ vị thế và quản lý danh mục đầu tư.

Do đó, theo các chuyên gia, CW ra đời hứa hẹn sẽ tạo một bước nhảy vọt trong quá trình tài cấu trúc và cải thiện chất lượng hoạt động của các CTCK nói chung. Để có thể phát hành sản 2 phẩm thành công, tổ chức phát hành CW phải tăng cường củng cố và phát triển đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm cũng như đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống, cơ sở vật chất, công nghệ hiện đại nhằm tạo lợi thế khi thực hiện được các nghiệp vụ đặc thù như phòng ngừa rủi ro và tạo lập thị trường cho sản phẩm. Hơn nữa, khi CW đi vào hoạt động và đón nhận được những tín hiệu tốt và sự hưởng ứng của các nhà đầu tư, các CTCK chưa đủ điều kiện sẽ cố gắng để có thể đủ tiêu chuẩn phát hành. Điều này góp phần cải thiện mặt bằng chung về năng lực và chất lượng cung cấp dịch vụ của các tổ chức trung gian trên thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, việc ra đời sản phẩm này cũng góp phần thu hút sự gia nhập và cạnh tranh của những CTCK có vốn nước ngoài có kinh nghiệm hơn về CW và chứng khoán phái sinh. Thị trường CW được triển khai sẽ góp phần hoàn thiện cấu trúc thị trường chứng khoán nói chung vốn chỉ đang giao dịch với các sản phẩm cơ bản là cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ. Đặc biệt, sản phẩm chứng quyền bán được giao dịch trên thị trường sẽ xóa tan các định kiến về thị trường chứng khoán Việt Nam vốn được đánh giá là thị trường giao dịch một chiều. Khi giá cổ phiếu tăng nhà đầu tư ồ ạt mua vào, khi giá cổ phiếu giảm nhà đầu tư bán tháo như một cách nhấn chìm giá của thị trường. CW cũng được kỳ vọng mang lại một luồng gió mới cho khối nhà đầu tư ngoại, trong việc nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội đầu tư đối với các công ty niêm yết có kết quả kinh doanh tốt mà nếu chỉ bằng giao dịch bằng cổ phiếu vật chất, các cổ phiếu chưa nới room ngoại là những rào cản lớn.

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top