GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Ứng dụng CNTT tập trung giám sát tại cảng biển, cảng hàng không

Ngày Đăng : 22/06/2017 - 03:27 PM

Nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian và chi phí cho người khai hải quan; đồng thời nâng cao hiệu quả trong quản lý, giám sát hàng hóa, Tổng cục Hải quan đang chuẩn bị triển khai Đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển, cảng hàng không thông qua việc áp dụng hệ thống CNTT tập trung.

Cục Hải quan Hà Nội sẽ là một trong hai đơn vị đầu tiên triển khai Đề án. Ảnh: N.Linh

Theo đó, để triển khai, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký ban hành Kế hoạch chuẩn bị triển khai Đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển, cảng hàng không.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm đơn giản hóa, hài hòa thủ tục hải quan với thủ tục của DN kinh doanh kho, bãi, cảng biển, cảng hàng không và các bên liên quan thông qua việc cơ quan Hải quan áp dụng hệ thống công nghệ thông tin tập trung để trao đổi, cập nhật thông tin với DN kinh doanh cảng, kho bãi giúp theo dõi chặt chẽ, kịp thời quá trình di chuyển, biến động và tình trạng của hàng hóa từ khi vào đến khi ra khỏi và vận chuyển giữa các địa điểm chịu sự giám sát hải quan. 

Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT tập trung sẽ rút ngắn thời gian và chi phí làm thủ tục của người khai hải quan; đồng thời tăng cường công tác quản lý của cơ quan Hải quan trong việc kiểm tra, giám sát và kiểm soát hải quan, nâng cao tính tuân thủ của DN, ngăn ngừa gian lận thương mại, phòng chống buôn lậu và đảm bảo an ninh quốc gia.

Nâng cao tính tự động hóa của hệ thống công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ công tác kiểm tra, đối chiếu và đánh giá rủi ro, giám sát và kiểm soát hải quan.

Khi triển khai Đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển, cảng hàng không, đối với hàng hóa NK sẽ đảm bảo quan lý, giám sát hàng hóa xuyên suốt từ khi phương tiện vận tải nhập cảnh, dỡ hàng từ phương tiện xuống cảng/kho/bãi, làm thủ tục NK, vận chuyển giữa các địa điểm chịu sự giám sát hải quan, đến khi hàng hóa được di chuyển ra khỏi khu vực giám sát hải quan để tiêu thụ nội địa hoặc chuyển sang chế độ hải quan khác (gia công, sản xuất XK…).

Đối với hàng hóa XK, đảm bảo quan lý, giám sát xuyên suốt từ khi được tập kết để XK, làm thủ tục XK, vận chuyển giữa các địa điểm chịu sự giám sát hải quan, đến khi hàng hóa được xếp lên phương tiện vận tải và di chuyển ra khỏi khu vực giám sát hải quan để XK ra nước ngoài.

Đối tượng chịu sự tác động gồm: Cơ quan Hải quan và các DN kinh doanh kho, bãi, cảng đường biển, đường không. Bên cạnh đó, việc thực hiện đề án còn liên quan đến các hãng tàu, hãng hàng không, đại lý hãng tàu, đại lý giao nhận, đại lý hải quan, DN XNK, các cơ quan quản lý của các bộ, ngành và những bên liên quan khác

Hiện tại, Tổng cục Hải quan đã xây dựng lộ trình chi tiết cho việc triển khai Đề án, thông quan việc hoàn thiện cơ sở pháp lý, chuẩn bị hệ thống cơ sở cở hạ tầng CNTT, tuyên truyền, phổ biến kế hoạch cho cộng đồng DN.

Theo kế hoạch, Tổng cục Hải quan sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị để triển khai chính thức Đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại Cục Hải quan Hải Phòng và Cục Hải quan Hà Nội năm 2017; tiếp sau sẽ triển khai mở rộng tại các Cục Hải quan tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Cần Thơ.

Theo Baohaiquan.

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top