GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Ứng dụng CNTT để tăng cường quản lý rủi ro cho ngành Tài chính

Ngày Đăng : 11/10/2017 - 11:17 AM

Để tăng cường quản lý những rủi ro cho ngành Tài chính, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là điều cần thiết. CNTT với những dữ liệu phân tích được sẽ đưa ra phán đoán  giúp các nhà quản lý hoạch định, thiết kế chính sách có được dự báo tốt hơn, phù hợp hơn với tốc độ tăng trưởng, sự phát triển quốc gia.

ảnh minh họa

Chia sẻ với phóng viên Báo Hải quan, ông Phạm Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Hệ thống thông tin FPT cho biết, hiện có rất nhiều lĩnh vực đã áp dụng phân tích dự báo dựa trên dữ liệu thực tế. Việc ứng dụng CNTT sẽ giúp các nhà quản lý đánh giá, sàng lọc những doanh nghiệp có nguy cơ cao có hành vi gian lận hay những vi phạm khác… 

Dựa trên dữ liệu thực tế, chúng ta có thể phát hiện ra những sai phạm của những doanh nghiệp đã bỏ trốn. Khi thấy những doanh nghiệp đang hoạt động có hành vi tương tự sẽ giúp chúng ta lưu tâm đến doanh nghiệp đó hơn. Việc này giúp công tác điều tra, giám sát, hậu kiểm giúp việc thu thuế của nhà nước hiệu quả hơn so với cách làm truyền thống.

Một số lĩnh vực nữa theo ông Tuấn cần ứng dụng CNTT để phát hiện những sai phạm là khoán hộ kinh doanh cá thể và quản lý bán hàng qua mạng. Với việc phân tích dữ liệu lớn, hệ thống công nghệ hoàn toàn có thể theo dõi mỗi ngày có bao nhiêu khách đến tham quan, bao nhiêu khách đặt lệnh giao dịch, giá trị giao dịch là bao nhiêu… Như vậy sẽ tính ra mức thuế nộp tối thiểu, góp phần tăng thu cho nhà nước. 

Nói về những lợi ích khi ứng dụng cách mạng công nghệ, ông Steven Furst, Giám đốc chiến lược và kiến trúc, Khối khách hàng Chính phủ và doanh nghiệp nhà nước FPT IS, cho biết, hiện lĩnh vực tài chính của Việt Nam, cụ thể là việc thu thuế đang đối mặt với không ít thách thức. Đó là những hành vi không tuân thủ như: Kinh doanh không có hóa đơn, không đăng ký địa chỉ cố định, không thanh toán tiền mặt… 

“Các phương pháp hạn chế rủi ro, an ninh xuất nhập khẩu theo cách truyền thống đã hoạt động rất tốt trong quá khứ, nhưng ngày nay chưa theo kịp với những mối đe dọa mà chúng ta đang gặp phải. Do vậy, Chính phủ Việt Nam đang phải nỗ lực rất nhiều để cải thiện việc tích hợp ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động phân tích dữ liệu hằng ngày”, ông Steven nói. 

Theo ông Phạm Minh Tuấn, để ứng dụng công nghệ nhằm quản lý các rủi ro, chúng ta phải thay đổi cách làm, chấp nhận những dữ liệu dựa trên thực tiễn. Từ thực tiễn đó sẽ sàng lọc được những đối tượng nghi ngờ, sau đó mới áp dụng những quy định truyền thống để phát hiện các doanh nghiệp đó có thực sự rủi ro hay không.

Ngoài ra để tăng cường quản lý rủi ro, ông Tuấn cho biết Bộ Tài chính cần thành lập tổ chuyên gia. Khi máy tính đưa ra khuyến nghị, các chuyên gia sẽ rà soát, chốt lại và đánh giá đúng - sai. “Công nghệ sẽ hỗ trợ chúng ta kiểm soát gian lận, giảm lãng phí năng lực đối với việc nhận diện sai, gia tăng trải nghiệm của khách hàng cũng như giúp chúng ta phân bổ nguồn lực tốt hơn. CNTT với việc phân tích dữ liệu sẽ giúp chúng ta giải quyết những vướng mắc mà trước đây không thể giải quyết bằng những thủ tục hành chính. Và quan trọng nhất, việc ứng dụng CNTT sẽ giúp nhà nước tăng thu ngân sách…”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top