GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Táo tợn thuốc lá lậu vùng giáp ranh

Ngày Đăng : 09/08/2017 - 03:38 PM

Sức hút từ thị trường quá lớn đã khiến hoạt động  buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu tại biên giới Long An và Tây Ninh liên tục nóng lên. Hàng loạt vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá ngoại qua biên giới đã bị các lực lượng chức năng bắt giữ.

Đối tượng và tang vật thuốc lá lậu do Chi cục HQCK Mộc Bài bắt giữ, ngày 27/7.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Với sự mạnh tay xử lí của các lực lượng chức năng Tây Ninh, Long An nên hiện  nay khi có mặt tại một số cửa khẩu biên giới các tỉnh này chúng tôi không còn bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy chở thuốc lá lậu chạy rầm rập như nhiều năm trước nữa. Tuy nhiên, theo các lực lượng chức năng, đây chỉ là bề nổi của “tảng băng chìm”, thực tế các đối tượng đầu nậu vẫn đang “âm thầm” chờ thời cơ và tìm mọi cách để thẩm lậu thuốc lá từ Campuchia về Việt Nam. Đặc biệt là việc vận chuyển thuốc lá lậu bằng xe ô tô trở nên “đại trà” hơn. Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An, chỉ riêng trong tháng 7 lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều vụ vận chuyển thuốc lá lậu bằng ô tô với thủ đoạn khá tinh vi.

Hành vi táo tợn nhất gần đây là việc gắn cả biển số xanh giả để qua mặt lực lượng chức năng, đã bị Công an thị xã Kiến Tường- Long An  bóc gỡ. Tối 18/7, qua công tác tuần tra, Công an thị xã Kiến Tường phát hiện 1 xe ô tô hiệu Jolie, mang biểm soát 51A- 020.01 (biển số xanh) không có tài xế trên xe. Qua kiểm tra phát hiện xe này chứa 14.400 gói thuốc lá ngoại, gồm 1.500 gói hiệu Raison, 2.400 gói hiệu Caraven, 8.500 gói hiệu Esse, 2.000 gói hiệu Capri. Lực lượng Công an phát hiện trên xe một số giấy tờ như hộ chiếu, giấy phép lái xe, hai giấy đăng ký xe (bản photo) mang tên Lê Văn Vũ, hai biển kiểm soát, trong đó có một biển số xanh 51A - 020.01. Qua xác minh ban đầu, xe ô tô này có biển kiểm soát 51F - 926.14,  nhãn hiệu Mitsubishi, màu xám, người đăng ký là ông Lê Văn Vũ, hộ khẩu thường trú tại quận Tân Bình, TP.HCM. Biển kiểm soát màu xanh 51A - 020.01 là biển số giả, đối tượng dùng để qua mắt cơ quan chức năng khi vận chuyển thuốc lá.

Sau đó một ngày, Công an huyện Đức Hòa tổ chức tuần tra  khu vực ấp Hòa Bình 1, xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, đã phát hiện xe ôtô mang biển kiểm soát 51F-413.72 có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra. Người điều khiển xe tên Lữ Thành Việt (SN 1967), ngụ xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã không chứng minh được nguồn gốc 12.000 gói thuốc lá ngoại đang vận chuyển. Tiếp tục điều tra, Công an huyện Đức Hòa cũng đã xác định biển số xe nói trên là biển số giả.

Cũng với chiêu thức cất giấu hàng trên xe tải để vận chuyển thuốc lá lậu, ngày 27/7 vừa qua, tại luồng nhập cảnh trạm Kiểm soát cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài tỉnh Tây Ninh, Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài, Đội Kiểm soát hải quan phối hợp với Trạm Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài qua kiểm tra phát hiện 2 đối tượng Vũ Anh Tuấn (lái xe), sinh năm 1957 và Nguyễn Thị Dung, sinh năm 1978, cùng ngụ tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vận chuyển trái phép 2.440 bao thuốc lá điếu các loại từ Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam. Các đối tượng sử dụng chiêu thức cất giấu hàng hóa trong cabin, trong nắp ca bô, gầm xe rơ mooc (xe đầu kéo container biển số:  57L-1763) vận chuyển hàng hóa quá cảnh của Công ty TNHH TM DV VT DL Tam Lập Thành chạy từ Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam. 

Diễn biến phức tạp

Ông Huỳnh Văn Đức, Cục trưởng Cục Hải quan Tây Ninh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh cho biết, mặc dù các lực lượng chức năng thời gian qua đã mạnh tay xử lý các đối tượng buôn lậu thuốc lá, nhưng vì lợi nhuận cao, sức hút mạnh từ thị trường, nên tình trạng buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến phức tạp với tính chất, quy mô ngày càng nghiêm trọng.

Trong 7 tháng đầu năm 2017, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã phát hiện, bắt giữ gần 350.000 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu. Trong đó, lực lượng Hải quan phát hiện bắt giữ trên 4.400 gói; xử phạt hành chính trên 300 vụ; xử lý hình sự một vụ với một đối tượng.

Mặt khác, những tuyến giáp ranh biên giới, địa bàn biên giới trọng điểm huyện Trảng Bàng, ranh giới đường sông giữa Tây Ninh và Long An và 2 bên cánh gà cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát là những địa điểm khá phức tạp mà các đối tượng đầu nậu lợi dụng để vận chuyển thuốc lá lậu. Hoặc khi bị phát hiện, các đối tượng lợi dụng địa hình phức tạp, bỏ chạy vứt lại hàng hóa. Còn tại khu vực biên giới, Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, Long An đã bắt giữ  một xe ô tô 7 chỗ vận chuyển 13.800 gói thuốc lá ngoại, nhãn hiệu Jet và Scott. Khi phát hiện lực lượng, tài xế mở cửa xe bỏ chạy, để lại phương tiện.

Hiện nay, do các văn bản pháp luật không thống nhất việc xử lý hình sự đối với hành vi mua bán, vận chuyển thuốc lá lậu đã gây khó khăn cho các cơ quan trong việc xử lý. Đây cũng là cơ hội cho các đối tượng tranh thủ đưa thuốc lá lậu qua biên giới. Từ nay đến cuối năm 2017, dự báo hoạt động buôn lậu thuốc lá sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và công tác chống buôn lậu sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top