GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Nghị quyết mới của LHQ có kiềm chế được Triều Tiên?

Ngày Đăng : 08/08/2017 - 02:48 PM

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đêm 5/8 đã nhất trí thông qua nghị quyết 2371 nhằm tăng cường trừng phạt Triều Tiên liên quan đến 2 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Bình Nhưỡng trong tháng 7.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu về nghị quyết trừng phạt mới chống Triều Tiên.

Các biện pháp trừng phạt nhằm vào 4 lĩnh vực xuất khẩu gồm than đá, sắt và quặng sắt, chì và quặng chì, và hải sản dự kiến khiến Bình Nhưỡng mất đi khoảng 1/3 trong số 3 tỷ USD nguồn thu xuất khẩu hàng năm. Liệu những biện pháp mạnh tay này có kiềm chế được những hành vi khiêu khích của Triều Tiên?

Một nhà ngoại giao trong hội đồng cho biết lệnh cấm nhằm vào than đá, mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Triều Tiên, sẽ lập tức khiến nước này thất thu 400 triệu USD/năm từ nguồn thu xuất khẩu. Sắt cũng chịu lệnh cấm hoàn toàn khiến Triều Tiên mất một khoản ước tính 251 triệu USD trong năm nay. Lệnh cấm cũng được áp đặt vào lĩnh vực xuất khẩu chì và quặng chì với nguồn thu dự kiến khoảng 113 triệu USD và hải sản với nguồn thu đạt gần 300 triệu USD trong năm 2017. Ngoài ra, nghị quyết cũng định danh 9 cá nhân và 4 thực thể Triều Tiên bị phong tỏa tài sản và cấm đi lại. Phản ứng trước nghị quyết do Mỹ soạn thảo trên, Triều Tiên tuyên bố sẽ đáp trả Mỹ nếu Washington vẫn giữ chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng.

Nhận định về phản ứng tiếp theo của Triều Tiên, Giáo sư Kim Yeon-chul thuộc Đại học Inje (Hàn Quốc) cho rằng dù các biện pháp trừng phạt Triều Tiên theo nghị quyết quy định có mạnh đến đâu đi nữa thì Bình Nhưỡng vẫn có thể sẽ có hành động đáp trả mạnh mẽ như họ từng cảnh báo đối đầu với Mỹ. Triều Tiên có thể phóng thêm các ICBM, một trong các "dạng" hành động khiêu khích, để thể hiện sự phản đối khi xét đến ảnh hưởng mạnh mẽ mà 2 vụ phóng gần đây nhất của họ gây ra. Một số chuyên gia về Triều Tiên còn đưa ra khả năng khác là Bình Nhưỡng sẽ tiến hành thử đưa đầu đạn trở lại khí quyển hoặc cho nổ trên không trung.

Trong khi đó, Giáo sư Kim Dong-yub thuộc Viện Nghiên cứu Viễn Đông cho rằng trong tháng 8 này, Triều Tiên khả năng thực hiện các hành vi khiêu khích ở mức độ thấp với "cái cớ" răn đe cuộc tập trận thường niên của liên quân Hàn-Mỹ với tên gọi "Người bảo vệ Ulchi" dự kiến bắt đầu vào cuối tháng. Triều Tiên thường thực hiện các vụ phóng tên lửa hay tập trận bắn đạn thật với lý do đáp lại các cuộc "tổng duyệt chiến tranh" của Mỹ và Hàn Quốc.

Theo các chuyên gia Hàn Quốc, Nghị quyết 2371 bỏ phần cấm xuất khẩu dầu sang Triều Tiên có thể sẽ là không đủ để giáng đòn chí mạng vào chế độ cầm quyền hiện nay ở Bình Nhưỡng. Giáo sư Yang Moo-jin của Đại học Nghiên cứu Triều Tiên cho rằng khi không có hành động gì đối với nguồn cung cấp dầu thô cho Triều Tiên thì thành công cuối cùng của Nghị quyết 2371 có thể sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc và Nga.

Theo baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top