GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Hải quan Lạng Sơn: Dồn lực chống buôn lậu tại đường mòn, lối mở

Ngày Đăng : 08/11/2017 - 03:26 PM

Biên giới thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn có nhiều lối mở, đường “xương cá” do đó hàng lậu, hàng cấm, hàng “nóng”, công cụ hỗ trợ... từ bên kia biên giới vẫn lén lút “vượt biên”, nhất là dịp cuối năm. Để kiểm soát tình hình, Cục Hải quan Lạng Sơn đã chủ động lên phương án, kế hoạch phòng ngừa.

Hải quan Tân Thanh phối hợp bắt giữ gần 600 kg pháo nổ. Ảnh: H.Nụ​​​.

Phát hiện nhiều lô hàng vô chủ

Trong những tháng gần đây, các đơn vị thuộc Cục Hải quan Lạng Sơn đã thu giữ hàng chục vụ hàng hóa vô chủ tại các đường mòn, lối mở. Số hàng hóa bị thu giữ này thường được các đối tượng vận chuyển vào ban đêm, giờ nghỉ trưa, khi bị các lực lượng chức năng truy đuổi, các đối tượng vứt lại hàng và bỏ chạy về phía Trung Quốc. Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh Nguyễn Bảo Ngọc chia sẻ, để bắt được hàng đơn vị phải tổ chức trinh sát, mật phục công phu nhưng thu giữ được thì đa số hàng thuộc diện vô chủ.

Như ngày 9/10, Tổ công tác thuộc lực lượng Hải quan và Công an phát hiện và thu giữ 60 kg vải tổng hợp các loại; 207 chiếc chảo chống dính, 180 chiếc thảm để chân tại khu vực Đồi Keo và Đồi Cao (gần cửa khẩu Tân Thanh). Khi thấy bóng lực lượng chức năng, toán vận chuyển bỏ hàng chạy sang bên kia biên giới. Trước đó, ngày 5/10, trong quá trình tuần tra tại địa điểm trục đường nhánh Bắc, khu I, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, Tổ công tác đã phát hiện 90 bao tải dứa chứa hàng hóa (vô chủ), chứa 2.700 kg pháo điện tử (dạng phụt) do nước ngoài sản xuất. Ngày 25/10, Tổ Kiểm soát chống buôn lậu cùng với Đội Giám sát thuộc Chi cục Hải quan Cốc Nam phát hiện 1 lô hàng gồm 30 kiện hàng không có người đến làm thủ tục nhập khẩu tại bãi tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu Thăng Long thuộc khu vực cửa khẩu Cốc Nam. Qua kiểm tra thực tế 30 kiện hàng trên là hàng pháo bông phụt đường kính 1cm, dài 20 cm, bên ngoài bọc giấy màu vàng trên bao bì ghi nhãn hiệu Birthday Candle có tổng trọng lượng 1 tấn.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cốc Nam Nguyễn Văn Chương, việc bắt giữ và xử lý các đối tượng vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới gặp nhiều khó khăn bởi đa số các trường hợp bị bắt giữ chủ hàng đều không xuất hiện. Đối tượng mang vác hàng chủ yếu là người địa phương khác đến làm thuê hoặc cư dân biên giới nên nhiều khi gặp khó trong việc xử lý. Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 44 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó có 19 vụ là hàng hóa vô chủ, chỉ xử phạt hành chính được 25 vụ.

Qua hàng loạt vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa mà Cục Hải quan Lạng Sơn phát hiện, bắt giữ gần đây cho thấy, hoạt động vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới đều được các đối tượng buôn lậu sử dụng đường mòn, lối mở và cất giấu dưới nhiều hình thức rất tinh vi, nhằm qua mặt các lực lượng chức năng.

Đặc biệt, các đầu nậu thường rất ít lộ diện, chủ yếu giao dịch bằng điện thoại, rồi thuê các đối tượng có nhân thân phức tạp ở nơi khác đến khu vực biên giới làm ăn sinh sống cùng người địa phương sang Trung Quốc mua hàng và áp tải hàng về Việt Nam. Ban đêm hoặc gần sáng, các đầu nậu chỉ đạo đội quân vác hàng thuê lợi dụng địa hình hiểm trở để vác qua các lưng chừng núi, vòng tránh các lán chốt kiểm soát của lực lượng chức năng. Trong đó, các mặt hàng tạp hóa, đồ gia dụng, đồ điện tử, quần áo… luôn là những mặt hàng hấp dẫn đối với dân buôn lậu do giá rẻ, chênh lệch khá cao so với thị trường trong nước.

Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, các đơn vị trong toàn Cục đã phát hiện, bắt giữ và xử lý gần 500 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và vi phạm thủ tục hải quan; trị giá tang vật ước tính trên 9,1 tỷ đồng. Trong đó, có 350 vụ vi phạm hành chính về hải quan, còn lại là các vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, vi phạm sở hữu trí tuệ; các loại hàng cấm như ma túy, tiền giả, pháo nổ…

Cũng theo Cục Hải quan Lạng Sơn, từ tháng 7/2017 đến nay, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua đường mòn, đường tắt hai bên cánh gà cửa khẩu có chiều hướng giảm sau khi Ban chỉ đạo 389 quốc gia có Kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các cửa khẩu, đường mòn, lối mở tại một số tỉnh biên giới phía Bắc. Lực lượng kiểm soát chống buôn lậu Cục Hải quan Lạng Sơn đã phối hợp tốt với các tổ công tác, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, các lực lượng chức năng trên địa bàn để tổ chức thực hiện giám sát cơ động, tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn buôn lậu. Ngoài ra, các Chi cục Hải quan cửa khẩu, Đội kiểm soát Hải quan tổ chức phối hợp tốt với Đội kiểm tra liên ngành, Tổ giám sát cơ động, Tổ tuần tra kiểm soát của Cục Điều tra chống buôn lậu thực hiện giám sát, tuần tra, chốt chặn liên tục 24/24h tại địa bàn trọng yếu, trong địa bàn hoạt động hải quan và các khu vực lân cận. Qua đó thực hiện ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả đối với các hoạt động buôn lậu và vi phạm pháp luật.

Triển khai chốt chặn  24/24h

Dự báo càng về cuối năm tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tại các đường mòn, lối mở hai bên cánh gà cửa khẩu càng diễn biến phức tạp, các đối tượng buôn lậu sẽ tìm cách mở thêm một số đường mòn vận chuyển hàng lậu qua biên giới để phân tán và tránh sự kiểm soát gắt gao của các lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, cư dân Việt Nam và Trung Quốc qua lại biên giới buôn bán, kinh doanh gia tăng trong dịp này, khiến công tác kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện qua biên giới gặp nhiều khó khăn hơn.

Trước tình hình này, Hải quan Lạng Sơn đã ban hành kế hoạch chống buôn lậu gian lận thương mại, hàng giả trước và sau tết Nguyên đán.

Theo đó, các đơn vị được phân công cụ thể từng khu vực, địa bàn phụ trách tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với hàng hóa XNK. Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua các đường mòn, lối mở khu vực biên giới, phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tổ chức dựng lán chốt chặn các lối mòn điểm xung yếu, để ngăn chặn vận chuyển hàng lậu đi qua. Tăng cường lực lượng kiểm tra các khu vực xuất phát luồng hàng hóa, các điểm tập kết trung chuyển hàng hóa như khu vực thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc… Đặc biệt là kiểm tra các kho hàng tại khu vực cửa khẩu nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi chứa chấp, kinh doanh, vận chuyển hàng lậu.

Đồng thời, chủ động bố trí lực lượng thường trực 24/24h tại các đường mòn trọng yếu; tăng cường tuần tra các đường mòn không có chốt chặn, ở xa khu vực cửa khẩu đặc biệt là quyết liệt ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép để hạn chế dân cư đi qua biên giới mang vác hàng lậu; tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận tải, triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua địa bàn...

Chủ động trong công tác phối hợp với lực lượng Biên phòng và tăng cường sử dụng các phương tiện kỹ thuật, máy soi hành lý, chó nghiệp vụ trong việc quản lý khách xuất, nhập cảnh và kiểm tra hành lý của khách xuất, nhập cảnh, phương tiện xuất nhập cảnh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật hải quan và các hoạt động tội phạm khác.

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top