GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Hải quan Cao Bằng: Sớm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Ngày Đăng : 25/10/2017 - 02:56 PM

Theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan, đến trung tuần tháng 10, Cục Hải quan Cao Bằng là đơn vị đầu tiên trong toàn Ngành hoàn thành cả 2 chỉ tiêu về thu ngân sách năm 2017 (chỉ tiêu dự toán và chỉ tiêu phấn đấu do Tổng cục Hải quan giao).

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng. Ảnh: T.Bình.

Vượt gần 50 tỷ đồng

 

Theo dõi kết quả thu ngân sách tại Hải quan Cao Bằng nhiều năm gần đây, chúng tôi nhận thấy chưa năm nào đơn vị thu được trên 300 tỷ đồng (kể từ khi Chi cục Hải quan Thái Nguyên chuyển từ Cục Hải quan Cao Bằng về Cục Hải quan Bắc Ninh).

 
Tính đến ngày 12/10, Cục Hải quan Cao Bằng thu ngân sách được 169 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu dự toán 49 tỷ đồng (chỉ tiêu 120 tỷ đồng) và vượt chỉ tiêu phấn đấu do Tổng cục Hải quan giao 19 tỷ đồng (chỉ tiêu 150 tỷ đồng). Trong 35 cục hải quan địa phương, số thu của Hải quan Cao Bằng không lớn, thậm chí nằm ở nhóm các địa phương có số thu ít nhất, song việc đơn vị sớm hoàn thành chỉ tiêu trong bối cảnh lượng doanh nghiệp, hàng hóa có quy mô hoạt động XNK lớn trên địa bàn hầu như không có là nỗ lực đáng khích lệ.

Lãnh đạo Cục Hải quan Cao Bằng chia sẻ, dù là địa phương có đường biên giới với Trung Quốc dài nhất trong các tỉnh biên giới phía Bắc (khoảng 330 km) với nhiều cửa khẩu, lối mở, điểm thông quan nằm trong khu kinh tế cửa khẩu, nhưng công tác quản lý Nhà nước về hải quan trên địa bàn khá đơn thuần. Điều này xuất phát từ thực tế khách quan là đường sá giao thông chưa thuận tiện, các khu vực cửa khẩu cả phía Việt Nam và Trung Quốc đều chưa phát triển. Vì vậy, lượng hàng hóa tiêu dùng, nhất là hàng có thuế suất cao, trị giá lớn qua các khu vực cửa khẩu Cao Bằng rất ít, chỉ vỏn vẹn trên đầu ngón tay. Theo báo cáo của Cục Hải quan Cao Bằng, từ đầu năm đến nay, tại Cục chỉ có 5 nhóm hàng xuất khẩu chính gồm: Chì, đá vôi, nhân hạt điều, cao su, fluorspar (một loại khoáng sản). Hàng hóa nhập khẩu cũng không khả quan hơn khi số lượng tương đương hàng xuất khẩu với 5 nhóm gồm: Than cốc, fero (một dạng hợp kim), vải, hóa chất, máy móc thiết bị. Thực tế theo dõi hoạt động XNK tại Hải quan Cao Bằng trong nhiều năm trở lại đây, chúng tôi nhận thấy danh mục hàng hóa tại địa phương này không có nhiều thay đổi.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Cao Bằng, xác định địa bàn có hàng hóa ít và hoạt động không ổn định nên dù chỉ tiêu thu ngân sách không lớn như nhiều địa phương khác nhưng đơn vị luôn xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu và phải luôn bám sát từng ngày, bởi chỉ cần giảm thu vài tỷ đồng cũng ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ, chỉ tiêu thu cả năm. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, ngoài việc bám sát các kế hoạch, chỉ đạo của Tổng cục Hải quan về thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách (như Chỉ thị 1193/CT-TCHQ, Kế hoạch 104/KH-TCHQ…), lãnh đạo Cục chỉ đạo các chi cục trực thuộc, các đơn vị nghiệp vụ phải đặc biệt đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, chú trọng tinh thần phục vụ để thu hút doanh nghiệp đến làm thủ tục. “Vì địa bàn cửa khẩu xa xôi nên việc giải quyết thủ tục nhanh chóng giúp DN thông quan sớm hàng hóa phải luôn được đặt lên hàng đầu”- lãnh đạo Cục Hải quan Cao Bằng cho biết. Nhờ phương châm như vậy nên từ đầu năm 2017 đến nay, 100% tờ khai, 100% hồ sơ miễn thuế tại Hải quan Cao Bằng đều được tiếp nhận, xử lý đúng theo thời gian cam kết đặt ra trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng của ngành Hải quan.

Vẫn còn bấp bênh

Dù là đơn vị đầu tiên trong Ngành về đích sớm về thu ngân sách, nhưng có một thực tế không thể phủ nhận là công tác thu ngân sách tại Hải quan Cao Bằng chưa bền vững và còn nhiều bấp bênh. Trên địa bàn tỉnh Cao Bằng hầu như chưa có các nhà máy, cơ sở sản xuất hàng hóa XNK có quy mô lớn. Nguồn thu từ nhập khẩu máy móc thiết bị chủ yếu liên quan đến các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn Cao Bằng, không phải việc nhập các dây chuyền, máy móc thiết bị phục sản xuất như nhiều địa phương khác, hay liên quan đến mặt hàng fero nhập khẩu luôn bị phụ thuộc lớn vào chính sách quản lý phía Trung Quốc… Vì vậy, tại Hải quan Cao Bằng, kết quả thu ngân sách luôn khó dự đoán tăng, giảm đột ngột trong từng tháng. Như từ đầu năm 2017 đến nay, có nhiều tháng đầu năm đơn vị chỉ thu khoảng 10 tỷ đồng/tháng, nhưng có tháng lại bất ngờ vọt lên khoảng 30- 40 tỷ đồng, rồi sau đó lại rơi xuống quỹ đạo cũ. Và những tháng có số thu đột biến thường rơi vào thời điểm nhập khẩu máy móc thiết bị.

Tại Hải quan Cao Bằng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng là đơn vị có số thu cao nhất, đóng góp khoảng 60% tổng thu toàn Cục. Chi cục trưởng Nguyễn Thế Bằng cho biết, năm nay số thu của Chi cục khả quan nhờ máy móc thiết bị phục vụ các dự án thủy điện ở huyện Bảo Lâm và huyện Phục Hòa. “Nhưng thông thường tại đơn vị luôn có tình trạng xen kẽ một năm thu đạt kết quả tốt năm tiếp theo lại gặp khó khăn”- lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng chia sẻ.

Một điểm đáng chú ý tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng nói riêng và Cục Hải quan Cao Bằng nói chung là từ đầu năm 2017 có phát sinh thêm khoảng 40 tỷ đồng thuế xuất khẩu. Đáng chú ý vì từ nhiều năm qua, trên 90% nguồn thu ngân sách của Hải quan Cao Bằng đến từ hàng nhập khẩu, nên việc tăng thêm vài chục tỷ đồng thuế từ hàng xuất khẩu là điều đặc biệt. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn số thuế này liên quan đến sản phẩm quặng xuất khẩu của Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo (Thái Nguyên)- và các năm trước doanh nghiệp này hầu như không làm thủ tục tại Hải quan Cao Bằng. Nguồn thu mới này đóng góp quan trọng vào kết quả thu ngân sách của Cục trong năm nay nhưng cũng được xem là nguồn thu không bền vững.

Hay trường hợp Chi cục Hải quan Bắc Kạn, số thu những năm gần đây đang có chiều hướng giảm mạnh đã ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách chung của Cục Hải quan Cao Bằng. 

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top