GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Giao dịch điện tử trong lĩnh vực tài chính: Cần sự thống nhất giữa các cơ quan

Ngày Đăng : 06/09/2017 - 04:41 PM

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất xây dựng nghị định thay thế Nghị định 27/2007/NĐ-CP của Chính phủ về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính. Mặc dù rất ủng hộ đề xuất này của Bộ Tài chính, nhưng các DN đều mong muốn việc ứng dụng giao dịch điện tử phải có sự đồng đều với nhiều cơ quan có liên quan khác.

Đại diện Bộ Tài chính phát biểu tại hội thảo. Ảnh: H.Dịu

Nhằm hoàn thiện hơn cho dự thảo nghị định trên, Bộ Tài chính đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo lấy ý kiến DN về đề cương xây dựng nghị định thay thế Nghị định 27/2007/NĐ-CP về giao dịch điện tử trong lĩnh vực tài chính (Nghị định 27) vào ngày 6/9 tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính- Bộ Tài chính, Nghị định 27 đã ban hành hơn 10 năm, cho đến nay, phần lớn quy định của Nghị định không còn phù hợp với thực tiễn và hệ thống pháp luật hiện hành. Ví dụ: Một số quy định thiên về mô phỏng thực hiện theo phương thức giấy tờ truyền thống trên môi trường điện tử, chưa mạnh dạn khai thác lợi thế của phương thức điện tử.

Chính vì thế, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, cùng với yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN từ Chính phủ, Bộ Tài chính đã đề xuất thay thế Nghị định 27 để giúp người dân, DN giao dịch điện tử với cơ quan tài chính thuận lợi hơn, đảm bảo an toàn hơn.

Đồng tình với đề xuất của Bộ Tài chính, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, VCCI nhấn mạnh, giao dịch điện tử là xu thế quan trọng và tất yếu, với các DN, giao dịch điện tử giúp giảm chi phí, thời gian, đặc biệt là giảm nhũng nhiễu do hạn chế sự tiếp xúc giữa cán bộ Nhà nước và DN. Với các cơ quan nhà nước, việc áp dụng giao dịch điện tử sẽ giúp tiết kiệm nhiều nguồn lực, liên thông thông tin hiệu quả.

Trước những lo ngại của một DN về vấn đề bảo mật, an toàn, chữ ký số trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, ông Nguyễn Viết Hùng cho biết, dự thảo đã xem xét, đảm bảo toàn vẹn tính bí mất trong thông tin giao dịch của DN theo Luật An toàn thông tin mạng được Quốc hội phê duyệt vào năm 2015.

Bên cạnh đó, theo ông Đinh Công Hiệp, Trưởng Phòng Pháp chế Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội, đề cương dự thảo nên giải thích cụ thể hơn về giao dịch điện tử, chứng từ điện tử để mở rộng, bao quát hết các giao dịch.

Đặc biệt, theo đại diện Công ty bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Nghị định 27 có đưa phạm vi áp dụng giao dịch điện tử cho lĩnh vực bảo hiểm, nhưng hoạt động thực tế lại áp dụng theo luật kinh doanh bảo hiểm. Vì thế, vị này đề nghị nội dụng đề xuất nên quy định cụ thể về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm, đặc biệt là giao kết hợp đồng bảo hiểm.

Hơn nữa, đối với lĩnh vực chứng khoán, ông Nguyễn Đức Thuận, Trưởng Ban Pháp chế, Công ty Cổ phần chứng khoán MB đề nghị dự thảo Nghị định cần có thêm các điều khoản hướng dẫn về giao dịch điện tử trong các hoạt động chứng khoán, bởi hiện nay các công ty chứng khoán đều áp dụng một số tiện ích cho khách hàng qua điện thoại, giao dịch trực tuyến, nhưng vẫn rất loay hoay để xin cấp phép, vì chưa có hướng dẫn cụ thể, quy định còn chung chung.

Cùng với đó, ông Đậu Anh Tuấn đưa ra kiến nghị, Nghị định khi hoàn thiện cần phải có sự chuyển động đồng đều giữa các cơ quan bởi việc ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử, hóa đơn điện tử… của một số cơ quan như công an, quản lý thị trường, biên phòng… còn hạn chế. Ông Đậu Anh Tuấn lấy ví dụ, DN có chuyến hàng chạy trên đường thì các cơ quan quản lý khác phải có cách đánh giá hàng hóa hợp pháp, là hàng có hóa đơn đầy đủ, không thể tiếp tục bắt DN phải xuất trình hóa đơn bản in, gây phiền hà cho DN.

Vì thế, ông Nguyễn Viết Hùng cho rằng, việc xây dựng dự thảo nghị định vướng phải một số khó khăn, nhất là trong tuyên truyền nhận thức từ người dân đến các tổ chức, cơ quan quản lý. Đây là khó khăn cần thời gian để các cơ quan hoàn thiện công cụ, thể chế.

“Bộ Tài chính đã lường trước vấn đề này nên sẽ lắng nghe, tiếp thu ý kiến để hoàn thiện Nghị định, cũng như ban hành các thông tư hướng dẫn giao dịch điện tử cho các lĩnh vực tài chính là ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán… sát thực tế nhất”, đại diện Bộ Tài chính nêu rõ.

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top