GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Chỉ giải quyết thủ tục nhập phế liệu khi có Giấy xác nhận

Ngày Đăng : 31/12/2016 - 10:21 AM

Nhiều đơn vị Hải quan địa phương gặp vướng mắc trong giải quyết thủ tục nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất nhưng cơ quan chức năng chưa có ý kiến hướng dẫn.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Vừa qua, nhiều đơn vị Hải quan địa phương tiếp tục phản ánh lên Tổng cục Hải quan về vướng mắc trong giải quyết thủ tục đối với phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

Theo Tổng cục Hải quan, các vướng mắc đã được Tổng cục tổng hợp và có văn bản trao đổi, kiến nghị với cơ quan quản lý chuyên ngành là Bộ Tài nguyên và Môi trường. Nhưng đến nay, cơ quan Hải quan chưa nhận được văn bản hướng dẫn từ Bộ này.

Trong quá trình chờ hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan địa phương chỉ đạo các Chi cục Hải quan thực hiện thủ tục nhập khẩu cho mặt hàng trên theo đúng quy định tại Thông tư 41/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Trường hợp doanh nghiệp đã nộp hồ sơ lên Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, cơ quan Hải quan hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục cấp Giấy xác nhận đúng quy định.

“Cơ quan Hải quan không giải quyết thủ tục nhập khẩu với trường hợp chưa có Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất theo quy định tại Thông tư 41”- văn bản của Tổng cục Hải quan nêu rõ yêu cầu.

Một trong những vụ việc nổi cộm liên quan đến vướng mắc nhập khẩu phế liệu được Báo Hải quan phản ánh gần đây liên quan đến Công ty TNHH gang thép Hoa Phong Trung Quốc- KCN Đồng Văn 1, Hà Nam.

Quá trình làm thủ tục hải quan (tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải phòng khu vực I, Cục Hải quan Hải Phòng), đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu (Công ty CP kho vận thương mại và vận tải Hà Long) xuất trình cho cơ quan Hải quan 2 chứng từ: Giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho Công ty CP kho vận thương mại và vận tải Hà Long; và Giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nam cấp cho Công ty TNHH gang thép Hoa Phong Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo Cục Hải quan Hải Phòng, thời điểm Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nam cấp Giấy chứng nhận cho Công ty TNHH gang thép Hoa Phong Trung Quốc vào ngày 3-11-2015 là thời điểm Thông tư 41/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, đã có hiệu lực (có hiệu lực ngày 27-10-2015). Một trong những quy định quan trọng của Thông tư 41 là thẩm quyền cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện môi trường để nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất với thép phế liệu với trường hợp hàng hóa có khối lượng trên 5.000 tấn/năm thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đáng chú ý, quá trình tìm hiểu vụ việc chúng tôi được đại diện Chi cục Hải quan Hà Nam (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) và lãnh đạo Phòng Kiểm soát ô nhiễm không khí và nhập khẩu phế liệu (Cục Kiểm soát ô nhiễm, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, hiện nay doanh nghiệp này đang ngừng sản xuất để bảo dưỡng. Tuy nhiên, ngày 15-11-2016, Công ty TNHH gang thép Hoa Phong Trung Quốc vẫn ủy thác cho Công ty CP kho vận thương mại và vận tải Hà Long làm thủ tục nhập khẩu sắt thép phế liệu có xuất xứ Australia tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I.

Theo baohaiquan

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top