GCNNL TAU BIEN
PONTON ĐAT CAU
PONTON ĐAT CAU 1
TÀU CONTAINER 200 TIÊU
TAU DAU 1
TAU DAU
TÀU CONTAINER 250 TIÊU 1
TÀU CONTAINER 250 TIÊU.
GCNNLCS-8000T
TRANSIMEX 200.
TRANSIMEX 200
TÀU ĐÓNG CỌC
SP-ITC-07
SP-ITC-06-1
SP-ITC-06
CẦN THƠ 17
Tàu Dầu Đồng Tháp 9
Image Slider

Cần chủ động phối hợp với ngành giao thông để chống buôn lậu

Ngày Đăng : 06/09/2017 - 04:15 PM

Quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng cần chủ động thông báo và phối hợp với các cơ quan quản lý của ngành giao thông để kịp thời có các chấn chỉnh và xử lý đơn vị cá nhân.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Q.H

Đó là nội dung đưa ra tại buổi làm việc giữa Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia với Bộ Giao thông vận tải về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra sáng nay 6/9 tại Hà Nội.

Báo cáo với đoàn công tác của Văn phòng Thường trực, đại diện Ban Chỉ đạo 389 Bộ Giao thông vận tải cho biết, từ đầu năm đến hết 31/8/2017, ngành giao thông đã phối hợp kiểm tra 24 trường hợp hàng hóa, hành lý được vận chuyển trên các toa tàu; tại kho, bãi, các ga đi, ga đến (tăng 6 trường hợp so với cùng kỳ năm 2016).  Đáng lưu ý, lực lượng chức năng đã xử lý 1 vụ vận chuyển thuốc lá, 1 vụ vận chuyển động vật quý hiếm, 3 vụ vận chuyển ma túy tổng hợp. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ hàng chục tấn hàng hóa để xác định xuất xứ, nguồn gốc.

Tuy nhiên trường hợp cơ quan chức năng đến kiểm tra chưa thực hiện đúng thủ tục pháp lý về kiểm tra, tạm giữ hàng hóa. Điển hình như ngày 1/6, tại ga Hà Nội, Đội Quản lý thị trường số 26 và Phòng An ninh kinh tế, Công an TP. Hà Nội đến ga xuất trình Giấy giới thiệu và Quyết định kiểm tra nhưng tổ công tác đã tiến hành kiểm tra toa xe khác mà không có quyết định kiểm tra.

ương tự, ngày 14/8, tại kho hành lý ga Sài Gòn, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP. HCM kiểm tra, tạm giữ hàng hóa trên 2 toa xe HL71503 và toa xe hành lý số 231444 trong thành phần đoàn tàu TN1 nhưng không xuất trình quyết định kiểm tra, không xuất trình quyết định tạm giữ hàng hóa trên 2 toa xe nói trên.

Bên cạnh đó, việc thông báo kết quả kiểm tra, tạm giữ và xử lý các trường hợp phối hợp với ngành đường sắt kiểm tra tạm giữ hàng hóa thực hiệm chưa đúng văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Tính đến 31/8 có 7/24 vụ được cơ quan chứng năng thông báo kết quả kiểm tra, nhưng còn chậm.

Toa tàu chứa hàng lậu do lực lượng chức năng bắt giữ tháng 6/2016. Ảnh: Tư liệu Báo Hải quan

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thành viên của Ban Chỉ đạo 389 Bộ Giao thông vận tải kiến nghị, trên tuyến đường sắt, khi kiểm tra lực lượng chức năng cần xuất trình quyết định khám xét, kết thúc phải có biên bản khám xét, tạm giữ hàng hóa phải lập biên bản ghi rõ đặc điểm hàng hóa; đồng thời có thông báo kết quả kiểm tra, tạm giữ, xử lý các trường hợp phối hợp. Bên cạnh đó, trong quá trình tuần tra, kiểm soát lực lượng trinh sát phát hiện phương tiện chở hàng lậu, đề nghị chủ động thông báo và phối hợp với các cơ quan quản lý của ngành giao thông để kịp thời có các chấn chỉnh và xử lý đơn vị cá nhân.

Đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị trong ngành hàng không nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị tăng cường viên trao đổi thông tin, phổ biến kịp thời các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các nhóm đối tượng, nhất là liên quan đến lĩnh vực hàng không để lực lương an ninh hàng không chủ động phòng ngừa, đối phó, không để cho hành vi phạm tội xảy ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Đàm Thanh Thế nhấn mạnh, Văn phòng Thường trực có trách nhiệm tham mưu chiến lược, nắm bắt tình hình, tham mưu cho trưởng ban, chính phủ ban hành các quyết sách kịp thời trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Thời gian qua, Văn phòng đã tổ chức nhiều cuộc Hội thảo các khu vực Bắc-Trung-Nam, làm viên với các Bộ: Y tế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biên, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng…

Đối với lĩnh vực giao thông, tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép hàng hóa qua biên giới, không có chứng từ diễn ra trên tuyến đường hàng không, đường sắt, đường biển, do vậy, Ban Chỉ đạo 389 Bộ Giao thông vận tải cần nhận diện đầy đủ, chỉ rõ các mặt thuận lợi, khó khăn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Bộ Giao thông vận tải để tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Đơn cử như đối với an ninh hàng không thực hiện soi chiếu hành lý để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay. Tuy nhiên, đối với hàng hóa vận chuyển trên các phương tiên thì Ban Chỉ đạo 389 Bộ Giao thông vận tải cũng cần phải nắm bắt tuyến, địa bàn, hàng hóa trọng điểm. Song song với đó, trên tuyến đường sắt, tình trạng vận chuyển hàng không giấy tờ, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới với số lượng lớn diễn ra trên các địa bàn Bắc-Trung- Nam.

Với tinh thần chung đó, tại buổi làm viêc Bộ Giao thông vận tải cần thẳng thắn trao đổi để nhận thức đúng ví trí trong triển khai các phương án phối hợp, nâng cao vai trò của ngành giao thông trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tiếp thu những vướng mắc, bất cập của Bộ Giao thông vận tải để tiếp tục kiến nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Chính phủ kịp thời xử lý. 

Theo Baohaiquan.vn

Chuyên mục

Dịch vụ

  • Gia công cơ khí
    Ngày tạo: 08-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II nhận gia công trục chân vịt, trục bánh lái ...
  • Vận Tải
    Ngày tạo: 07-09-16
    Công ty TNHH MTV Tư Lai II luôn mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển đường...
Go Top